TIN MỚI NHẤT

Bình Thuận: Hiệu quả từ công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Bình Thuận là tỉnh duyên hải Nam Trung bộ với dân số trên 1,2 triệu người, trong đó có 34 dân tộc thiểu số với hơn 105.092 người, chiếm khoảng 8% dân số toàn tỉnh. Đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Thuận cư trú đan xen và rộng khắp toàn tỉnh (trong đó: Đồng bào dân tộc Raglai, Cơ Ho, Chơ Ro sống tập trung ở 11 xã thuần và 20 thôn xen ghép; đồng bào Chăm sống tập trung ở 04 xã thuần và 09 thôn xen ghép; đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Hoa sống ở 02 xã thuần và 02 thôn xen ghép), mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán, lễ hội riêng, tạo nên sự phong phú, đa dạng trong nền văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm lãnh đạo các cấp thực hiện tốt công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên tất cả các lĩnh vực, nổi rõ là:

Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được quan tâm triển khai thực hiện trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... Phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo, người có uy tín, cốt cán, đoàn viên, hội viên là người dân tộc thiểu số trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tích cực xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương; đồng thời, cử cán bộ bám sát địa bàn, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số để tham mưu giải quyết kịp thời những bức xúc, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của đồng bào các dân tộc. Đặc biệt, trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng các cấp đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ tiền, thuốc, thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số: “Phiên chợ 0 đồng”, “Cửa hàng 0 đồng”, “Cửa hàng nhân ái”, “Chuyến xe tình nghĩa”, “10.000 ly sữa cho trẻ vùng dân tộc thiểu số”, “Tổ vay vốn tiết kiệm”… Qua công tác tuyên truyền, vận động, ý thức tự lực, tự chủ của đồng bào dân tộc thiểu số có chuyển biến tích cực.

Công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước được tăng cường, chính quyền các cấp triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tổ chức chuyển giao khoa học công nghệ, kỹ thuật tiên tiến cho các hộ đồng bào để nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, chuyển đổi cơ cấu ngành nghề, y tế, giáo dục - đào tạo. Để phát huy tốt hiệu quả đất sản xuất đã cấp cho đồng bào theo Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa X), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có công văn chỉ đạo tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số không sang nhượng, chuyển đổi trái quy định đất sản xuất đã được Nhà nước cấp theo chính sách; đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện tốt các chính sách đầu tư, hướng dẫn đồng bào dân tộc thiểu số áp dụng mô hình, kỹ thuật tiên tiến nâng cao năng suất cây trồng, tạo nguồn thu trên đất sản xuất được cấp và ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh; nhờ đó, mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến nhiều mặt đời sống xã hội nhưng đời sống của đồng bào ổn định, không có hộ đói. Hệ thống chính trị vùng đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm củng cố, kiện toàn và phát huy hiệu lực, hiệu quả; đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số của tỉnh cơ bản đạt chuẩn, đảm bảo về số lượng và tỷ lệ phù hợp theo quy định.

Công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số được lực lượng vũ trang tỉnh quan tâm. Hàng năm, các đơn vị lực lượng vũ trang cấp tỉnh, huyện, xã đều xây dựng các phương án, kế hoạch bảo vệ an ninh quốc gia, đấu tranh phòng, chống âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch; thường xuyên bám sát địa bàn, tuyên truyền, vận động đồng bào nâng cao cảnh giác, tham gia đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các phần tử xấu, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Các mô hình “Tự phòng, tự quản”, “Ánh sáng an ninh”, “Dân vận khéo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”, “Lực lượng vũ trang tăng cường đoàn kết với tôn giáo, dân tộc”, “Nhà tình nghĩa Quân - Dân”... được xây dựng và nhân rộng ra trong vùng đồng bào dân tộc thiểu. Công tác hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào được xem là nhiệm vụ chính trị và được triển khai thường xuyên, liên tục nhằm hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào nâng cao đời sống tinh thần, vật chất, như: Tổ chức các buổi diễn văn nghệ, giao lưu, kết nghĩa, nhận đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; huy động nguồn lực sửa chữa đường liên thôn, kênh mương, trường học, nhà ở... Đặc biệt, trong đợt dịch Covid-19, các cán bộ, chiến sĩ luôn là lực lượng hàng đầu, có mặt “mọi lúc, mọi nơi” để hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào phòng, chống dịch.

Các hoạt động trong nội dung kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với các thôn, xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được duy trì thường xuyên, như: Tổ chức tập huấn, hội thảo, chuyển giao khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất lao động; hỗ trợ các thôn, xã xây dựng mới, sửa chữa các công trình dân sinh, cải thiện môi trường… được các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao. Hàng năm, các cấp, các ngành, địa phương phối hợp tổ chức họp mặt chức sắc tôn giáo, người tiêu biểu, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức thăm, tặng quà các tập thể, cá nhân vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhân các dịp lễ, tết cổ truyền dân tộc như Tết Đầu lúa, Tết Katê, Tết Ramưwan, Tết Nguyên tiêu, Lễ hội Kỳ Yên, Lễ hội Nghinh Ông…

Có thể thấy công tác dân vận đã góp phần làm thay đổi diện mạo đời sống, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh. Hệ thống kết cấu hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số được nâng cấp, 100% xã đã có đường ô tô được nhựa hóa thông suốt đến trung tâm xã; 100% xã được phủ sóng truyền hình, phát thanh và có nhà văn hóa; 100% thôn, bản có nhà sinh hoạt cộng đồng; 98% hộ sử dụng điện lưới quốc gia; 88,3% hộ được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh. Các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả được quan tâm đầu tư, nhân rộng, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Chính sách an sinh xã hội, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tiến bộ; văn hóa truyền thống của các dân tộc tiếp tục được giữ gìn và phát huy; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đoàn kết giữa các dân tộc trong tỉnh ngày càng tốt hơn, góp phần củng cố niềm tin của đồng bào dân tộc thiểu số đối với Đảng và Nhà nước.

(Ảnh: Làm đường xây dựng nông thôn mới ở vùng đồng bào DTTS)

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Thứ nhất, tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 49-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường đổi mới công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thứ hai, Ủy ban nhân dân tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các chương trình, dự án, chính sách dân tộc, trọng tâm là Nghị quyết số 12/NQ-CP của Chính phủ về thực hiện Nghị quyết số 88/2019/QH14 về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Thứ ba, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực công tác dân tộc gắn với xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc. Thứ tư, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động và hoạt động an sinh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ đồng bào phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn minh gắn với việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống. Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, kết nghĩa với các xã, thôn xen ghép vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Công văn số 1679-CV/TU gắn với củng cố đội ngũ làm công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP