Tăng cường cải cách hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài nguyên và Môi trường; nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Sáng ngày 12/3/2024, đồng chí Dương Văn An - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận đã chủ trì làm việc với cán bộ lãnh đạo ngành Tài nguyên và Môi trường cấp tỉnh, cấp huyện về Luật Đất đai năm 2024, tăng cường quản lý nhà nước và cải cách hành chính trên lĩnh vực đất đai.

Đồng chí Dương Văn An – Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tại cuộc họp.

Cùng dự phiên họp, có đồng chí Tiêu Hồng Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh; đồng chí Phan Văn Đăng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng chí Phạm Văn Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Phan Thiết và đại diện lãnh đạo: Một số sở, ngành liên quan; Thường trực các huyện, thị ủy và lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố.

 

Tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhận xét: Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước thông qua các dịch vụ công của tỉnh còn hạn chế, chưa có nhiều chuyển biến, nhất là lĩnh vực đất đai. Số lượng hồ sơ trễ hẹn, hồ sơ phải trả lại cho tổ chức, cá nhân tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh và các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện vẫn còn nhiều, đặc biệt là hồ sơ cấp mới, cấp đổi, điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Kỷ cương, kỷ luật hành chính có nơi chưa nghiêm; tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức đùn đẩy công việc, né tránh trách nhiệm chưa được khắc phục. Đáng chú ý là Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường và các chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện, công chức địa chính cấp xã giải quyết một số hồ sơ, thủ tục hành chính về đất đai của người dân, doanh nghiệp chưa đảm bảo thời gian theo quy định, có trường hợp kéo dài nhiều năm, gây bức xúc cho Nhân dân, đây chính là vấn đề cần phải nghiêm túc suy nghĩ và sớm có giải pháp khắc phục triệt để.

Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị trong thời gian tới, cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài nguyên và Môi trường phải chủ động khắc phục có hiệu quả các tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, không để tiêu cực làm giảm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Triển khai tốt Luật Đất đai năm 2024, phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai cho đầu tư phát triển; trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài nguyên và Môi trường, lấy người dân và doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ; khắc phục có hiệu quả tình trạng trả hồ sơ nhiều lần và hồ sơ trễ hẹn. Đối với hồ sơ trễ hẹn có lý do chính đáng phải xin lỗi bằng nhiều hình thức phù hợp (trên đài phát thanh, truyền hình, gặp trực tiếp, trao đổi qua điện thoại, bằng văn bản,…), xuất phát từ sự chân thành để nâng cao sự hài lòng của người dân trong thời gian tới. Phối hợp với sở, ngành liên quan và các địa phương nghiên cứu, xây dựng, điều chỉnh lại toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho phù hợp; trong đó, lưu ý quy định rõ thời gian giải quyết hồ sơ của từng cơ quan, đơn vị, làm cơ sở để đánh giá, quy trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan. Tham mưu cấp có thẩm quyền cụ thể hóa các quy định về đền bù, hỗ trợ, bố trí tái định cư, tách thửa, xử lý các sai phạm khi chuyển mục đích sử dụng đất; sớm có giải pháp cấp mới, điều chỉnh Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân khi Nhà nước thu hồi đất để đầu tư xây dựng các công trình phục vụ lợi ích công cộng…


Các tin khác