Kiểm tra công tác thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí tại Đảng ủy xã Hàm Hiệp và Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc

Thực hiện Chương trình số 03-CTr/VPTU ngày 28/02/2020 về công tác kiểm tra, giám sát năm 2020, Văn phòng Tỉnh ủy Bình Thuận đã kiểm tra công tác thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí tại Đảng ủy xã Hàm Hiệp và xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc.

Kiểm tra công tác thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí tại Đảng uỷ xã Hàm Hiệp

Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản các cấp ủy cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc công tác tài chính đảng, đảm bảo đúng nguyên tắc theo quy định hiện hành; đã tổ chức thực hiện và chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy chi bộ trực thuộc thực hiện có nề nếp việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí theo đúng quy định tại Quyết định số 342-QĐ/TW, ngày 28/10/2010 của Bộ Chính trị và Công văn số 141-CV/VPTW/nb, ngày 17/3/2011 của Văn phòng Trung ương Đảng; đa số các chi bộ trực thuộc thu đúng, thu đủ mức đóng đảng phí hàng tháng của đảng viên và trích nộp về đảng bộ cấp trên trực tiếp đúng tỷ lệ; thực hiện mở sổ sách và theo dõi thu, chi đảng phí theo quy định; nguồn đảng phí trích giữ lại sử dụng đúng mục đích. Công tác kiểm tra, giám sát việc thu, nộp và quản lý, sử dụng đảng phí tại các chi bộ được Đảng ủy các xã quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên; qua đó, chấn chỉnh khắc phục kịp thời những tồn tại, thiếu sót.

Bên cạnh kết quả đạt được, còn một số hạn chế, khó khăn: Tỷ lệ trích giữ lại đảng phí (30%) của các chi bộ thôn, khu phố là quá thấp, nhiều chi bộ không đủ kinh phí hoạt động phải đề nghị cấp ủy cấp trên trực tiếp hỗ trợ.

 Kinh phí hoạt động công tác đảng tại đảng ủy cấp xã chưa được quản lý tập trung, thống nhất (gồm nguồn đảng phí được trích giữ lại và nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ sau khi trừ nguồn đảng phí trích giữ lại) theo Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 30/5/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chế độ chi hoạt động công tác đảng của tổ chức cơ sở đảng, đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở.

 Nguyên nhân của hạn chế nêu trên chủ yếu là do cán bộ văn phòng cấp ủy xã thường xuyên thay đổi nên chưa đủ thời gian nghiên cứu, áp dụng các quy định, hướng dẫn có liên quan đến chế độ đảng phí của Trung ương và của tỉnh.

 Các chi bộ thôn, khu phố chủ yếu là đảng viên nông nghiệp, đảng viên hưởng lương bảo hiểm xã hội với mức đóng đảng phí rất thấp nên tỉ lệ đảng phí trích giữ lại 30% theo quy định không đủ để chi hoạt động.

 Đảng ủy cấp xã không phải là cấp ngân sách độc lập nên không quản lý nguồn ngân sách nhà nước cấp, nhưng trực tiếp theo dõi thu, nộp đảng phí của các cấp ủy trực thuộc và trích nộp đảng phí lên cấp trên theo quy định; đồng thời, để chủ động trong điều hành hoạt động công tác đảng nên đã quản lý nguồn đảng phí trích giữ lại.

Tuy nhiên, để khắc phục những hạn chế, thiếu sót và thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng đảng phí trong thời gian tới, các cấp ủy đảng cần thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Tăng cường công tác quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Quyết định số 342-QĐ/TW, ngày 28/10/2010 của Bộ Chính trị; Công văn số 141-CV/VPTW/nb, ngày 17/3/2011 của Văn phòng Trung ương Đảng về thực hiện chế độ đảng phí; Công văn số 1266-CV/VPTW/nb, ngày 05/3/2012 của Văn phòng Trung ương Đảng về việc hướng dẫn bổ sung Công văn số 141-CV/VPTW/nb, ngày 17/3/2011 của Văn phòng Trung ương Đảng về thực hiện chế độ đảng phí.

Tăng cường công tác kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí tại các chi, đảng bộ trực thuộc để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những tồn tại, thiếu sót trong công tác này.

Công tác thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy cơ sở. Đây là công việc không khó, nhưng đòi hỏi cán bộ phải cập nhật kịp thời tình hình thu nhập của đảng viên để tính đúng, tính đủ việc trích nộp đảng phí. Đồng thời, phải căn cứ vào những văn bản về quản lý, sử dụng đảng phí để tham mưu chi tiêu đúng qui định.


Các tin khác