Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm

Chi bộ Hành chính – Cơ yếu – Công nghệ thông tin tổ chức thảo luận chủ đề “Nêu cao tinh thần trách nhiệm”.

Đồng chí Lê Tấn Lai phát biểu trao đổi kinh nghiệm về thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chi bộ Hành chính – Cơ yếu – Công nghệ thông tin thuộc Đảng bộ Văn phòng Tỉnh uỷ luôn đổi mới hình thức trong mỗi kỳ tổ chức sinh hoạt, nhất là từ đầu năm 2014 đến nay. Chẳng hạn, trong dịp tết nguyên đán Giáp Ngọ 2014, qua nghe câu chuyện Bác Hồ thăm chúc tết nhân dân đêm giao thừa, để nhà nhà có tết, người người vui tết, đảng viên của Chi bộ đóng góp xây dựng 03 xuất quà để thăm tặng cho 03 gia đình có hoàn cảnh khó khăn; dịp kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/2014), để làm tốt công tác phát triển đảng viên, Chi bộ tổ chức cho quần chúng nêu tâm tư nguyện vọng và hướng phấn đấu rèn luyện để sớm được kết nạp vào Đảng; hoặc Tháng Thanh niên tình nguyện chào mừng 26/3/2014 của Đoàn, với chủ đề Thực hiện lời dạy của Bác Hồ phải Chăm lo thế hệ trẻ, Chi bộ đã tổ chức cho đảng viên, quần chúng còn tuổi đang tham gia sinh hoạt Đoàn trao đổi, thảo luận về trách nhiệm của mình đối với tổ chức Đoàn và phong trào thanh niên;…

Năm 2014, sau khi học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”; Chi bộ Hành chính – Cơ yếu – Công nghệ thông tin thuộc Đảng uỷ cơ sở Văn phòng Tỉnh uỷ đã tổ chức cho đảng viên, quần chúng thảo luận các nội dung của chuyên đề, trong đó đi sâu chủ đề “Nêu cao tinh thần trách nhiệm” gắn với việc học tập, nêu gương tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Chi bộ. Tham dự hội nghị, ngoài cán bộ, đảng viên, quần chúng (mời dự), còn có các đồng chí là Bí thư các chi bộ trong đảng bộ cơ quan tham gia để rút kinh nghiệm việc tổ chức sinh hoạt nội dung chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đồng chí Lê Tấn Lai, Tỉnh uỷ viên, Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ, đảng viên tham gia sinh hoạt tại Chi bộ, là một đồng chí nhiều năm liền được Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh khen “Đảng viên tiêu biểu xuất sắc cấp trên cơ sở”, “Cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, được Chi bộ chọn báo cáo trao đổi kinh nghiệm về kết quả thực hiện học tập và làm theo Bác.

Sau khi nghe đồng chí Lê Tấn Lai phát biểu trao đổi những kinh nghiệm về kết quả thực hiện học tập tấm gương tư tưởng, đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình rèn luyện, phấn đấu trong sinh hoạt và trong công tác trong thời gian qua. Đã có nhiều ý kiến thảo luận, trao đổi, học tập gương sáng ở đồng chí Lai.

Hội nghị đã rút ra những điểm mà đồng chí Lai đã phấn đấu đạt được danh hiệu cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian qua, đó là:

          1) Tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc được giao, tích cực miệt mài, tập trung cho công việc trên cơ sở nghị lực của người đảng viên, linh động trong xử lý, sáng tạo trong điều hành công việc.

          2) Luôn có ý thức đúng đắn về trách nhiệm của mình, chịu trách nhiệm về việc mình làm trước Đảng, trước tổ chức, tập thể: việc gì cũng phải cố gắng, chuyên tâm, không chủ quan, đại khái.

          3) Là đảng viên, thì cần phải gương mẫu trong mọi công việc, phải nắm vững đường lối chủ trương của Đảng, chính sách sách pháp luật của Nhà nước để thực hiện và triển khai cho quần chúng thực hiện. Vấn đề ở đây là công tâm, công bằng, mình vì mọi người, thương yêu quan tâm mọi người về vật chất cũng như tinh thần; không có bệnh quan liêu, mệnh lệnh, không có tư tưởng tự tư tự lợi, vun vén cho riêng mình hay cho gia đình mình.

Những điểm đó đã chỉ ra cho mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu gương đồng chí mình, cần phải luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc được giao; phải có tác phong, đạo đức, lối sống trung thực, hoà đồng với mọi người trong cơ quan cũng như nơi cư trú; tận tâm, tận lực và hết lòng chăm lo cho mọi người. Có như vậy mới thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Nghề nào cũng vinh quang, việc gì cũng phải cố gắng chuyên tâm, không chủ quan, đại khái” và “Khi làm việc phải đi đúng đường lối quần chúng. Thế là có trách nhiệm đối với Đảng, đối với Chính phủ, đối với nhân dân”, tuyệt đối không để mắc “bệnh quan liêu, mệnh lệnh, chủ quan, tự tư tự lợi”.

Hình thức tổ chức và với nội dung chủ đề như trên mà Chi bộ Hành chính – Cơ yếu – Công nghệ thông tin chọn để thực hiện là một cách đổi mới phương pháp sinh hoạt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây là giải pháp để nâng cao hơn nữa hình thức cũng như chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần khắc phục hạn chế sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI). Và đây cũng là chi bộ đầu tiên của Đảng bộ cơ sở Văn phòng Tỉnh uỷ Bình Thuận triển khai cách làm nhân rộng điển hình nêu gương đối với cá nhân tiêu biểu trong việc thực hiện học tập làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh ở cơ sở.


Các tin khác