Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận dự Hội nghị giao ban công tác năm 2023 với Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng

Sáng ngày 17/01/2024, tập thể Thường trực Tỉnh ủy dự Hội nghị giao ban trực tuyến công tác năm 2023 với Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng. Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có các đồng chí Trưởng các ban của Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy.

(Đồng chí Dương Văn An - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận phát biểu tại điểm cầu Trung ương)

Năm 2023 là năm sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm (2021 - 2025). Trong bối cảnh có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen; tình hình kinh tế, chính trị thế giới diễn biến phức tạp, khó lường; song, các tỉnh, thành ủy đã bám sát, thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương; quyết liệt, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, cùng với sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023.

Phát biểu tại điểm cầu Trung ương, đồng chí Dương Văn An - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận nhận định: Trong năm 2023, nước ta đã có nhiều thành công trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đối ngoại, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, dân vận. Trung ương đã có rất nhiều chủ trương, chính sách, chỉ đạo sâu sát với tình hình thực tiễn, từ đó, đưa đất nước vượt qua khó khăn, thách thức để phát triển đi lên.

(Điểm cầu tỉnh Bình Thuận)
(Điểm cầu tỉnh Bình Thuận)

Đối với Bình Thuận, với sự nỗ lực, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân, tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực: GRDP tăng 8,1%, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và 04/14 địa phương trong vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ (tăng 31 bậc trong cả nước và 06 bậc trong vùng so với năm 2022). Lần đầu tiên, quy mô kinh tế của tỉnh đạt hơn 100.000 tỷ đồng. Thu ngân sách duy trì trên 10.000 tỷ đồng. Du lịch Bình Thuận đã có sự “bứt phá” ấn tượng, đã thu hút 8,35 triệu lượt du khách, doanh thu đạt hơn 22.300 tỷ đồng, nằm trong nhóm các địa phương có doanh thu du lịch cao nhất nước. Trong năm qua, tỉnh đã thu hút được nhiều dự án lớn với tổng vốn đầu tư gần 200.000 tỷ đồng. Trong công tác xây dựng Đảng, tỉnh cũng đã hoàn thành các công việc đề ra. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành 06 Nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó nổi bật là Nghị quyết về một số giải pháp để nâng cao đời sống của nhân dân, với phương châm lấy người dân làm trung tâm, chủ thể của sự phát triển.

Báo cáo với Thường trực Ban Bí thư về tình trạng “sợ trách nhiệm”, “đùn đẩy”, “né tránh” trong đội ngũ cán bộ của tỉnh hiện nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chia sẻ một số cách làm của tỉnh bước đầu đã mang lại hiệu quả: Thứ nhất, cấp ủy, người đứng đầu cần phải động viên, khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung và trong một số tình huống nhất định, có thể đứng ra “bảo lãnh” cho cán bộ theo tinh thần Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị. Trong năm 2023, tỉnh cũng mạnh dạn điều động, luân chuyển một số cán bộ lãnh đạo cấp sở không đáp ứng tốt yêu cầu công việc sang vị trí khác, theo tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư “Ai không làm thì đứng sang một bên cho người khác làm”. Bí thư Tỉnh ủy cũng chia sẻ với Hội nghị về sáng kiến tổ chức sinh hoạt chính trị “Giữ trọn lời thế Đảng viên” và những hiệu quả bước đầu mà đợt sinh hoạt chính trị mang lại trong việc ngăn ngừa suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, từng bước nâng cao tinh thần trách nhiệm, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Ngoài ra, từ thực tiễn xét xử vụ án Việt Á, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, có chủ trương về việc phân hóa vai trò, hành vi phạm tội trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ không chỉ trong giai đoạn xét xử, mà ngay từ các giai đoạn điều tra, truy tố, bảo đảm việc xử lý sai phạm vừa mang tính nghiêm trị, vừa khoan hồng, tạo điều kiện cho những cá nhân sai phạm nhưng không tư lợi có cơ hội khắc phục, sửa chữa, tạo ra hành lang pháp lý an toàn cho những cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung theo tinh thần Kết luận số 14-KL/TW của Bộ Chính trị.

(Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư,
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng phát biểu kết luận Hội nghị)

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các địa phương, đóng góp vào những thành quả chung của đất nước năm 2023. Đối với đề xuất, kiến nghị của các địa phương, giao Văn phòng Trung ương Đảng tổng hợp đầy đủ, chuyển các cơ quan chức năng trả lời và báo cáo kết quả cụ thể cho Thường trực Ban Bí thư.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, đồng chí Thường trực Ban Bí thư đề nghị các đồng chí bí thư các tỉnh, thành ủy tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa, tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các văn bản của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, bảo đảm các đường lối, chủ trương của Đảng được triển khai đồng bộ ở các cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, cơ sở trong cả nước. Đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí đề nghị các địa phương tập trung khắc phục những hạn chế, khó khăn trong năm 2023, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2024, làm nền tảng vững chắc để hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ. Đồng thời, đề nghị các đồng chí bí thư các tỉnh, thành ủy cần phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu, gương mẫu, sâu sát, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, lấy nhân dân là mục tiêu để phục vụ, làm sao để nâng cao hơn nữa cuộc sống của người dân, nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân về đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng./.


Các tin khác