Bài phát biểu khai mạc của đồng chí Chánh Văn phòng Tỉnh ủy tại Hội nghị tập huấn công tác văn thư, lưu trữ của Đảng và tổ chức chính trị - xã hội năm 2023

  • TT
  • /
  • 14.9.2023 - 10:36

Kính thưa đồng chí Đỗ Quốc Toán- Phó Cục trưởng Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng và các thành viên trong Đoàn,

Kính thưa các đồng chí cán bộ, công chức tham dự Hội nghị!

Hôm nay, Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tập huấn công tác văn thư, lưu trữ của Đảng, Ủy ban MTTQ VN và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh. Thay mặt lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, tôi xin gửi lời chào mừng các đồng chí lãnh đạo Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng và các đại biểu về dự Hội nghị tập huấn, chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

Kính thưa các đồng chí!

Công tác văn thư, lưu trữ có vai trò rất quan trọng đối với hoạt động của các cơ quan của Đảng, Ủy ban MTTQ VN và các tổ chức chính trị - xã hội. Vì vậy, Đảng và Nhà nước có nhiều văn bản quy phạm pháp luật và luôn quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ về công tác văn thư, lưu trữ và tài liệu lưu trữ.

Mỗi cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ riêng nhưng đều có một đặc điểm chung là trong quá trình hoạt động luôn phát sinh những văn bản, tài liệu có giá trị, cần được lưu giữ để tra cứu, sử dụng, phục vụ cho công tác nghiên cứu, điều tra, tổng hợp tình hình hoạt động của một giai đoạn lịch sử cụ thể; đặc biệt là việc lưu giữ đó phải là những bản gốc, bản chính làm căn cứ để xác thực sự việc đã xảy ra và bảo đảm giá trị pháp lý.

Do vậy, việc lưu trữ, bảo quản an toàn và phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ là một trong những nội dung không thể thiếu trong quá trình chỉ đạo, điều hành của các cơ quan của Đảng, Ủy ban MTTQ VN và các tổ chức chính trị - xã hội, Văn phòng cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở.

Kính thưa các đồng chí!

Những năm qua, công tác văn thư, lưu trữ của các cơ quan của Đảng, Ủy ban MTTQ VN và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã có những đóng góp to lớn và có ý nghĩa quan trọng vào việc lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, công tác văn thư, lưu trữ hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm, điển hình như: Hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ chưa được tập huấn kịp thời; một bộ phận cán bộ làm công tác văn thư, lưu trữ còn thiếu và kiêm nhiệm, không ổn định, thường xuyên biến động, chưa được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ; việc lập hồ sơ, nộp hồ sơ vào lưu trữ cơ quan chưa đúng quy định, phát huy giá trị tài liệu lưu trữ chưa được quan tâm đúng mức.

Xuất phát từ thực tế nêu trên, việc tổ chức Hội nghị tập huấn công tác văn thư, lưu trữ hôm nay là rất cần thiết, nhằm nâng cao trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo cơ quan, đơn vị về công tác văn thư – lưu trữ tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình; đồng thời, cập nhật kiến thức, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trực tiếp làm làm công tác văn thư, lưu trữ trong các cơ quan của Đảng, Ủy ban MTTQ VN, các tổ chức chính trị - xã hội, Văn phòng cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở.

Thời gian làm việc của Hội nghị là 02 ngày (14-15/9/2023), trong đó các đồng chí báo cáo viên truyền đạt kiến thức 1,5 ngày; trao đổi, hỏi – đáp về những vướng mắc giữa báo cáo viên và học viên 0,5 ngày (vào buổi chiều ngày 15/9/2023).

Yêu cầu đặt ra là: Các đồng chí tham dự hội nghị phải phát huy trách nhiệm cao nhất, tham dự đầy đủ các buổi tập huấn, tập trung lắng nghe, tiếp thu tốt những nội dung do báo cáo viên truyền đạt, kết hợp với nghiên cứu tài liệu do Ban Tổ chức lớp tập huấn đã gởi các đồng chí qua mạng (quét mã QR). Sau lớp tập huấn, tất cả các đồng chí đều được nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác văn thư, lưu trữ và nâng cao kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ công tác văn thư, lưu trữ và được Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng cấp giấy chứng nhận “Đã qua Lớp tập huấn về văn thư, lưu trữ năm 2023” cho các đồng chí trực tiếp làm công tác văn thư, lưu trữ.

 Mặt khác, thay mặt Ban Tổ chức Hội nghị, mong muốn các đồng chí báo cáo viên truyền đạt kiến thức, hướng dẫn nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm sâu sắc nhất về công tác văn thư, lưu trữ qua thực tiễn công tác, giúp cho các học viên vận dụng có hiệu quả ở cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời gian tới.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố Khai mạc Hội nghị tập huấn công tác Văn thư, lưu trữ năm 2023.

Kính chúc các đồng chí đại biểu mạnh khoẻ. Chúc Hội nghị tập huấn thành công tốt đẹp./.


  • TT
  • |
  • 1218
  • |

Các tin khác