Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập

Chiều ngày 15/12/2022, Ban Kinh tế Trung ương Đảng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL). Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Dự tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và các đại biểu tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận

  Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW, tổng số lượng đơn vị sự nghiệp công lập còn 47.984 đơn vị, giảm 7.421 đơn vị, tương ứng giảm 13,4% so năm 2015, góp phần tinh gọn đầu mối, giảm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách Nhà nước trong các ĐVSNCL và tăng số đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL trong cả nước …

Tại tỉnh Bình Thuận, trước khi có Nghị quyết 19-NQ/TW, tỉnh đã chủ động sắp xếp một số ĐVSNCL trên địa bàn tỉnh theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, đến năm 2017, tỉnh đã giảm được 17 đơn vị so với năm 2015. Sau khi có Nghị quyết số 19-NQ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng các Chương trình hành động, kế hoạch về sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 19-NQ/TW. Trong quá trình sắp xếp, tỉnh Bình Thuận đã có sự đổi mới, cụ thể đã thành lập Hội đồng thẩm định các đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của Tỉnh ủy có Chủ tịch Hội đồng là đồng chí Phó Bí Thư Tỉnh ủy và các thành viên là đại diện lãnh đạo các ban của Tỉnh ủy, Sở Nội vụ và Sở Tài chính. Kết quả đến nay, tổng số lượng ĐVSNCL khối nhà nước là 708 đơn vị, giảm 100 đơn vị so với năm 2015 và giảm 83 đơn vị so với năm 2017 (đạt tỷ lệ 10,5%). Đến nay, mạng lưới ĐVSNCL trên địa bàn tỉnh được quy hoạch phù hợp theo từng ngành, lĩnh vực, có sự sắp xếp, kiện toàn về số lượng đơn vị và cơ cấu tổ chức bên trong, giảm 430 đầu mối trung gian; khắc phục dần sự chồng chéo, trùng lắp nhiệm vụ; nâng cao hiệu quả sử dụng nhân sự, đội ngũ và biên chế.

Tại Hội nghị các ý kiến tham luận cơ bản thống nhất cao với dự thảo Tờ trình và Báo cáo sơ kết do Ban Tổ chức Hội nghị trình bày; bên cạnh đó, nhiều đại biểu thẳng thắn nêu lên những khó khăn, hạn chế, như: việc hợp nhất các ĐVSNCL vẫn còn mang tính cơ học; việc thể chế hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với ĐVSNCL ban hành chưa đầy đủ, đồng bộ (chưa có hướng dẫn về số lượng, mô hình, cơ cấu, giá dịch vụ công…).

          Kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương nhấn mạnh việc đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, là nhiệm vụ chính trị vừa cấp bách, vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị; trong đó, cần tiếp tục cụ thể hóa, thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Đảng về sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập; quản lý số lượng người làm việc và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đẩy mạnh tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập, cung ứng dịch vụ sự nghiệp công theo cơ chế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. Đồng chí đề nghị Tổ biên tập nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến để hoàn thiện dự thảo báo cáo, đánh giá toàn diện hơn nữa, nhất là quan điểm, mục tiêu đáp ứng yêu cầu phát triển mới để tham mưu Ban Chỉ đạo trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị tiến hành sơ kết.


Các tin khác