TIN MỚI NHẤT

Bình Thuận: Nghiêm cấm can thiệp, tác động dưới mọi hình thức đối với công tác xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông

  • HMT
  • /
  • 30.11.2023 - 10:39

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 4464/KH-UBND ngày 16/11/2023 về phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp các thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (TTATGT)”.

Theo Kế hoạch này, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành chức năng triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, giải pháp bảo đảm TTATGT, trọng tâm là phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò của nhân dân tham gia công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh. Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT và chủ động phát hiện, cung cấp thông tin, tài liệu phản ánh các hành vi vi phạm TTATGT cho các cơ quan chức năng để kịp thời chỉ đạo xử lý, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Thông tin phản ánh, cung cấp về vi phạm TTATGT phải bảo đảm khách quan, đầy đủ, chính xác, chú trọng về thời gian, địa điểm, phương tiện, người vi phạm. Việc tiếp nhận, xác minh, xử lý, giải quyết thông tin phản ánh phải kịp thời, đúng quy định pháp luật; đồng thời, tổ chức tuyên truyền rộng rãi kết quả xử lý tạo sức lan tỏa trong xã hội. Phấn đấu mỗi người dân là một “tuyên truyền viên”, một “cộng tác viên” tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT; tạo điều kiện thuận lợi để huy động người dân chủ động tham gia công tác bảo đảm TTATGT. Qua đó, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, nhất là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân.

Về các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn, vận động được thực hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng, hệ thống loa truyền thanh, các mạng xã hội zalo, facebook,...; Cổng thông tin điện tử của các sở, ban, ngành và các địa phương.

UBND tỉnh đề nghị nhân dân tập trung phản ánh các hành vi vi phạm như xe khách chở quá số người quy định; đón, trả khách không đúng nơi quy định; xe chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành xe, chở vật liệu để rơi vãi; vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đi ngược chiều quy định; dừng, đỗ không đúng nơi quy định; đi vào làn dừng phương tiện khẩn cấp của đường cao tốc; điều khiển xe lạng lách, đánh võng gây mất trật tự an toàn giao thông, an ninh, an toàn xã hội....

UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh là đầu mối thực hiện công tác tiếp nhận, xử lý, phản hồi thông tin kiến nghị, phản ánh của người dân về các hành vi vi phạm. Sau khi tiếp nhận thông tin kiến nghị, phản ánh của người dân, Công an tỉnh có trách nhiệm xác minh các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ áp dụng các biện pháp để giữ bí mật người phản ánh, cung cấp thông tin, tài liệu; tăng cường các biện pháp để ngăn chặn, xử lý hành vi xâm hại hoặc đe dọa xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm người cung cấp thông tin; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng Phong trào để cung cấp thông tin sai sự thật, chống phá, tiêu cực.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT. Đồng thời, yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động gương mẫu chấp hành pháp luật ATGT, chấp hành quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.

Việc xử lý đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên... vi phạm các quy định về TTATGT phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, không giải quyết các trường hợp nhờ tác động, can thiệp vào quá trình xử lý vi phạm.

Được biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 182 vụ tai nạn giao thông, làm chết 117 người, làm bị thương 125 người (giảm 08 vụ, giảm 17 người chết nhưng tăng 27 người bị thương so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có nhiều vụ từ thông tin, phản ánh do người dân cung cấp. Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có công văn gửi các tổ chức Đảng, cơ quan thuộc tỉnh về tăng cường kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông nhằm bảo đảm ATGT, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

 


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP