TIN MỚI NHẤT

Phan Thiết tiếp tục tìm biện pháp để chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong Cải cách thủ tục hành chính

Một trong những nội dung quan trọng tại cuộc họp Bí thư Đảng ủy các phường, xã được Thường trực Thành ủy tổ chức vào sáng ngày 01/8/2022 vừa qua đó là vấn đề cải cách hành chính hiện nay của Phan Thiết. Nhiều hạn chế cũng đã được chỉ ra qua công tác kiểm tra của các cơ quan chuyên môn của tỉnh và TP; cùng với đó là những biện pháp để Phan Thiết kịp thời chấn chỉnh, nâng cao chỉ số Cải cách hành chính của TP trong năm 2022.

Theo ông Nguyễn Thế Dũng – Trưởng Phòng Văn hóa thông tin TP Phan Thiết, từ đầu năm 2022 đến nay nhờ sự vào cuộc tích cực và cụ thể của cấp ủy đảng và chính quyền các địa phương nên công tác thông tin tuyên truyền liên quan đến cải cách hành chính – một trong những danh mục bị trừ điểm của TP trong năm 2021 vừa qua đã được cải thiện rõ rệt. Theo đó, tính đến đầu tháng 8/2022, trên hệ thống trang thông tin điện tử thành phố đã có 56 tin bài liên quan đến công tác cải cách hành chính; và tất cả 18/18 xã phường đều đã có tin bài. Đồng tình với đánh giá này, ông Đỗ Hùng Phương, Trưởng Phòng Nội vụ TP Phan Thiết, cho rằng: Từ đầu năm 2022 đến nay, TP cũng đã ban hành 33 văn bản, kế hoạch để chỉ đạo cụ thể về công tác cải cách hành chính; trong đó, UBND thành phố đã phân công rõ cho các phòng, ban chuyên môn tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm các lĩnh vực cải cách hành chính. Trên cơ sở đó công tác thông tin tuyên truyền về nhiệm vụ này cũng đã từng bước khắc phục được các hạn chế đã được chỉ ra và bị trừ điểm trong năm 2021 vừa qua. Đặc biệt, thông qua công tác kiểm tra của Tổ kiểm tra CCHC của TP đối với 10 phường xã và Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra 2 địa phương Xuân An và Phú Trinh cũng cho thấy đã có những chuyển biến nước đầu trong thực hiện các nội dung liên quan đến cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính của TP. Cũng theo đánh giá của Trưởng Phòng nội vụ Phan Thiết, cũng thông qua công tác kiểm tra cho thấy, bên cạnh một số mặt đã có chuyển biến thì vẫn còn nhiều nội dung chưa được khắc phục, sửa chữa dù đã được ngành chức năng nhắc nhở, chỉ ra. Trong đó, theo kế hoạch và chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và UBND TP ngay từ đầu năm 2022 thì đối với những hồ sơ trễ hẹn phải có thư xin lỗi người dân, tuy nhiên việc thực hiện “xin lỗi dân” vẫn còn ít, nếu có thì cũng rất lớt phớt, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đồng ý với những đánh giá nêu trên, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân - Chủ tịch UBND TP Phan Thiết, cho biết: thời gian qua công tác CCHC của TP đã có sự chuyển biến từng phần. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc để Phan Thiết khắc phục những hạn chế và nâng kết quả xếp loại của địa phương. Từ những đánh giá, phân tích được chỉ ra cũng cho thấy trách nhiệm của các phòng, ban chuyên môn và đặc biệt là của các phường xã cần phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa, cùng nhau để làm và làm phải thể hiện trên kết quả công việc. Đối với những  khó khăn liên quan đến chế độ đãi ngộ đối với công chức phụ trách bộ phận một cửa còn thấp, máy móc trang bị thiết bị chưa đồng bộ và còn chậm, con người còn hạn chế hay như bất cập trong quy định thời gian giải quyết các thủ tục có liên quan ở các cấp ngành.v.v. TP sẽ có từng bước giải quyết theo thẩm quyền và kiến nghị lên các cấp ngành cùng tháo gỡ. Trong đó, đi đôi với công tác kiểm tra, rà soát, đối chiếu, UBND TP cũng yêu cầu tăng cường vai trò cấp uỷ trong lãnh đạo công tác này.

Đặt ra yêu cầu này trong công tác CCHC, ông Nguyễn Hồng Hải – Ủy viên BTV tỉnh ủy – Bí thư Thành ủy Phan Thiết, đề nghị UBND TP và các phòng ban chuyên môn cũng như từng địa phương cần tổ chức tự chấm điểm đánh giá một cách nghiêm túc về kết quả thực hiện CCHC để rút kinh nghiệm. Dù thời gian qua, đảng ủy các địa phương tuy có chỉ đạo nhưng chỉ mang tính chất chung chung chứ chưa tổ chức giao ban chuyên đề về công tác này; qua đó cho thấy công tác lãnh đạo ở các địa phương còn đang buông lỏng trong lãnh đạo về CCHC.

Theo thông báo kết luận được ban hành ngày 4/8/2022, của Thường trực Thành ủy tại cuộc họp bí thư đảng ủy các xã phường tổ chức ngày 1/8, Thường trực Thành ủy cũng đã yêu cầu Đảng ủy các phường, xã, các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Trong đó, đối với phường, xã phải tiến hành rà soát các tiêu chí đề ra trong bảng chấm điểm công tác cải cách hành chính; tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí chưa đạt đã chỉ ra trong năm 2021 và qua kiểm tra của Đoàn kiểm tra UBND thành phố trong năm 2022, qua đó xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cán bộ, công chức phụ trách theo dõi từng lĩnh vực; đồng thời thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhằm cải thiện, nâng cao điểm số cải cách hành chính của phường, xã trong năm 2022. Bí thư Đảng ủy các phường, xã lãnh đạo công tác cải cách thủ tục hành chính, hàng tuần chủ trì tổ chức họp giao ban để kiểm tra, cho ý kiến chỉ đạo về công tác cải cách thủ tục hành chính tại địa phương (có lịch cụ thể - gửi về Văn phòng Thành ủy, Văn phòng HĐND - UBND và phòng Nội vụ thành phố). Đối với thành phố, Văn phòng HĐND - UBND thành phố căn cứ lịch họp hàng tuần của các địa phương, tham mưu đề nghị các đồng chí Ủy viên Thường vụ Thành ủy phụ trách địa bàn, lãnh đạo Văn phòng Thành ủy, Văn phòng HĐND - UBND và phòng Nội vụ thành phố dự các buổi họp về công tác cải cách thủ tục hành chính của địa phương để đánh giá, hỗ trợ việc thực hiện. - Giao phòng Nội vụ thành phố rà soát các tiêu chí đã thực hiện trong năm 2022, tổ chức chấm điểm (tạm thời) kết quả công tác cải cách hành chính của thành phố trong tháng 9/2022 để tham mưu UBND thành phố chỉ đạo khắc phục những việc chưa làm được, hạn chế, thiếu sót, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục nhằm nâng cao điểm số, thứ hạng cải cách hành chính của thành phố trong năm 2022. Kể từ tháng 8/2022, các nội dung liên quan đến công tác cải cách hành chính (trong đó có thông tin hồ sơ trễ hẹn hàng tuần) của từng địa phương phải được gửi đến các đồng chí Bí thư Đảng ủy để cấp ủy nắm chắc tình hình thực hiện của địa phương mình, qua đó phối hợp chỉ đạo, lãnh đạo việc thực hiện.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP