TIN MỚI NHẤT

MỘT SỐ KẾT QUẢ 10 NĂM THỰC HIỆN LUẬT HỢP TÁC XÃ NĂM 2012

  • TT
  • /
  • 14.11.2021 - 6:14

Sau khi Luật Hợp tác xã năm 2012 (Luật HTX 2012) có hiệu lực, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện đật kết quả quan trọng. Từ năm 2013 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 18 văn bản triển khai thực hiện Luật HTX 2012 và các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo tổ chức nhiều lớp tuyên truyền, quán triệt quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về kinh tế tập thể.

Công tác quản lý nhà nước về kinh tế hợp tác, HTX từng bước được quan tâm. UBND tỉnh và 10/10 huyện thị, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể (viết tắt Ban Chỉ đạo) và mỗi địa phương bố trí 01 cán bộ kiêm nhiệm theo dõi lĩnh vực kinh tế hợp tác. Hàng năm, Liên minh HTX tỉnh được UBND tỉnh giao các nhiệm vụ trọng tâm để hỗ trợ tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về kinh tế tập thể, vận động thành lập mới HTX, đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực cho kinh tế hợp tác, HTX, tổ hợp tác.

Đã đăng tải hơn 100 tin, bài về kinh tế tập thể trên các phương tiện thông tin truyền thông; đã tổ chức 56 lớp/3.532 lượt cán bộ tập huấn Luật HTX 2012 và các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, HTX; tổ chức 04 hội nghị HTX điển hình tiên tiến với sự tham gia của hơn 400 lượt đại biểu là thành viên của các HTX, QTD nhân dân trên địa bàn tỉnh; Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các địa hương hỗ trợ các HTX tổ chức chuyển đổi, đăng ký lại cho 100% HTX trên địa bàn tỉnh; đã thành lập mới 149 HTX, giải thể 90 HTX yếu kém, ngưng hoạt động kéo dài tín dụng nhân dân; các Quỹ tín dụng được chuẩn hóa đội ngũ theo quy định. Đã quan tâm hỗ trợ HTX, Liên hiệp HTX tham xúc tiến thương mại, kết nối với các doanh nghiệp để liên kết tiêu thụ sản phẩm của thành viên; hỗ trợ các HTX nông nghiệp xây dựng nhãn hiệu tập thể, truy xuất nguồn gốc, tìm kiếm thị trường,… bước đầu tạo động lực phát triển kinh tế tập thể, nhất là HTX, Liên hiệp HTX. triển.  

Nhờ đó, HTX, Liên hiệp HTX trên địa bàn tỉnh có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Theo thống kê của ngành chức năng, toàn tỉnh hiện có 204 HTX (có 149 HTX thành lập mới), tăng 26,7% so với năm 2013 và 02 Liên hiệp HTX (trước đây chưa có); đã sáp nhập 02 HTX nông nghiệp, 2 HTX vận tải, giải thể 90 HTX hoạt động yếu kém, ngưng hoạt động kéo dài và tổ chức đăng ký lại 148 HTX. Các HTX thu hút 48.865 thành viên tham gia giảm 10,53% so với năm 2013; số lao động làm việc trong khu vực HTX 2.576 người giảm 19,3%; tổng nguồn vốn hoạt động của các HTX là 3.108,254 tỷ đồng, tăng hơn 192%; thu nhập bình quân của thành viên, lao động trong HTX là 50 triệu đồng/người/năm, tăng gần 39% so với năm 2013. Tổng số HTX hoạt động hiệu quả theo Luật HTX 2012 là 79 HTX. Việc thành lập tổ chức đảng đoàn thể trong HTX được quan tâm chỉ đạo; toàn tỉnh hiện có 31 HTX có tổ chức Đảng và 36 HTX có tổ chức công đoàn. Hoạt động của các HTX đã có nhiều đóng góp trong việc thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, hỗ trợ kinh tế hộ phát triển, tạo công ăn việc làm cho người dân, tích cực giảm nghèo, Đời sống của các hộ thành viên HTX ngày càng được cải thiện và ổn định. Các HTX đã giải quyết việc làm cho gân 2.600 lao động mỗi năm.

Tuy nhiên, nghiêm túc nhìn lại vẫn còn một số tồn tại, hạn chế; đáng quan tâm là: Việc hỗ trợ phát triển HTX chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn; kinh phí dành cho việc thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển HTX, hỗ trợ kết cấu hạ tầng cho các HTX trong lĩnh vực nông nghiệp còn hạn chế. Vẫn còn một bộ phận người dân có tư tưởng thờ ơ đối với các HTX kiểu cũ, chưa tin tưởng sâu sắc vào vai trò, vị trí của kinh tế tập thể, HTX. Quá trình sáp nhập HTX nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho đơn vị nhận sáp nhập. Hầu hết các HTX thành lập sau năm 2012 đều có quy mô nhỏ về thành viên và nguồn vốn; các HTX nông nghiệp chỉ làm tốt ở khâu tổ chức sản xuất; còn nhiều khó khăn trong việc cung ứng dịch vụ đầu vào và giải quyết đầu ra sản phẩm.

Để nâng cao hiệu quả thi hành Luật HTX năm 2012, thiết nghĩ các cấp, các ngành, địa phương cần thường xuyên quan tâm, trước hết là: (i) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, cán bộ quản lý, điều hành trong các HTX, liên hiệp HTX và nhân dân để hiểu rõ các chủ trương, chính sách phát triển HTX, về mô hình HTX kiểu mới, về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của kinh tế tập thể trong nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế. (ii) Có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu công tác quản lý Nhà nước trong thi hành Luật HTX năm 2012; phát huy đúng mức vai trò các Ban Chỉ đạo tỉnh và cấp huyện đối với hoạt động của HTX, Liên hiệp HTX; (iii) Bố trí ngân sách phù hợp cho hoạt động hỗ trợ HTX, Liên hiệp HTX; (iv) Liên minh HTX tỉnh làm tốt hơn nữa vai trò bà đỡ cho HTX, Liên hiệp HTX phát triển trong điều kiện mới; (v) Xây dựng và phát huy vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng trong HTX, Liên hiệp HTX./.


  • TT
  • |
  • 1353
  • |

Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP