TIN MỚI NHẤT

Khơi dậy sức sáng tạo của thanh niên

Nhân dịp Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2022 – 2027), đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có cuộc trả lời phỏng vấn Báo Bình Thuận. Báo Bình Thuận trân trọng giới thiệu nội dung phỏng vấn.

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Thuận đã đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận, tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Trong những kết quả đó, Thường trực Tỉnh ủy đánh giá hoạt động nào là điểm sáng ghi dấu ấn nhất?

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh: Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Bình Thuận đạt những kết quả tích cực, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Nhiều phong trào, hoạt động và mô hình do Đoàn Thanh niên các cấp tổ chức có sức lan tỏa khá tốt, không những chỉ thu hút thanh thiếu niên mà còn tạo được sự ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Dấu ấn rõ nét nhất là các hoạt động xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận trong tham gia phòng chống dịch Covid-19. Nhiều y, bác sĩ trẻ, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế và đoàn viên, thanh niên đã xung phong, tình nguyện tham gia các hoạt động khám, điều trị, phục vụ tại các khu thu dung, điều trị F0; nhiều thanh niên tình nguyện đã hỗ trợ các khu cách ly tập trung, các khu dân cư bị phong tỏa chặt trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh. Thanh niên lực lượng vũ trang và đoàn viên, thanh niên các địa phương đã không quản ngày đêm, tham gia trực chốt, bảo vệ an ninh trật tự tại địa bàn. Nhiều mô hình tình nguyện để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng nhân dân như: Chương trình tư vấn sức khỏe qua điện thoại “Alo! Bác sĩ xin nghe”, mô hình đi chợ, vận chuyển hàng hóa giúp nhân dân trong các khu dân cư phong tỏa chặt “Shipper xanh”, hay các chương trình vận động, quyên góp tiền, trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm giúp các địa bàn và người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 “Chuyến xe tuổi trẻ - San sẻ yêu thương”…

hinh-anh-ha.jpg

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tham gia hoạt động trồng cây xanh cùng với đoàn viên, thanh niên.

Đồng chí đánh giá như thế nào về lực lượng thanh niên tỉnh nhà trong giai đoạn hiện nay và cần làm gì để khơi dậy sức sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh Bình Thuận trong quá trình đóng góp xây dựng, phát triển tỉnh nhà?

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh: Hiện nay, thanh niên Bình Thuận có khoảng 290.194 người, chiếm khoảng 23,58% dân số toàn tỉnh. Đây là thế hệ sinh ra và lớn lên trong giai đoạn cả nước nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thu nhập và đời sống của nhân dân tại địa phương có bước phát triển rõ nét. Đặc biệt, trong giai đoạn này khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, công nghệ số có bước phát triển mạnh mẽ, tác động lớn đến tư duy, nhận thức, ảnh hưởng đến lối sống của giới trẻ. Và hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang tạo ra không gian và dư địa rất lớn cho thanh niên sáng tạo, khởi nghiệp.

Thanh niên là lực lượng quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Với đặc điểm là lực lượng trẻ, có sức khỏe, có nhiều mơ ước, khát vọng, năng động, dễ thích ứng với cái mới, thanh niên Bình Thuận cần được bồi dưỡng về lý tưởng, đạo đức cách mạng, khơi dậy khát vọng vươn lên và góp sức trẻ phát triển quê hương, đất nước, cần được trang bị kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng xã hội, tác phong công nghiệp và tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, đóng góp sức trẻ. Để khơi dậy sức sáng tạo của thanh niên, các cấp, các ngành và Đoàn Thanh niên cần hướng thanh niên vào các hoạt động khởi nghiệp, nghiên cứu, ứng dụng khoa học, kỹ thuật gắn với điều kiện, tiềm năng, lợi thế của địa phương, đơn vị và khả năng của thanh niên. Tỉnh cần làm tốt công tác xây dựng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; trên cơ sở đó đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư, tạo thêm việc làm cho thanh niên; đồng thời, rà soát thực hiện có hiệu quả các chính sách của Trung ương và ban hành một số chính sách theo thẩm quyền của tỉnh để khuyến khích các lĩnh vực sản xuất, hỗ trợ lập nghiệp, khuyến khích đổi mới, sáng tạo. Nghiên cứu thực hiện các mô hình “Vườn ươm sáng tạo”, “Hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp”...; hướng dẫn thanh niên nghiên cứu, đăng ký bảo hộ ý tưởng sáng tạo, đăng ký sở hữu trí tuệ; giúp thanh niên tiếp cận ngày càng thuận lợi với các nguồn vốn vay khởi nghiệp, các quỹ đầu tư mạo hiểm, các doanh nghiệp để sớm đưa ý tưởng sáng tạo, bản quyền sở hữu trí tuệ vào thực tiễn công tác, sản xuất, kinh doanh.

Xin cho biết kỳ vọng của đồng chí về Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận, nhiệm kỳ 2022 - 2027?

Đồng chí Nguyễn Hoài Anh: Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội lớn của tuổi trẻ Bình Thuận, là đại hội điểm của các đơn vị Cụm miền Đông Nam bộ. Tôi hy vọng rằng, các đại biểu dự đại hội sẽ tập trung thảo luận văn kiện đại hội thẳng thắn, dân chủ, đánh giá khách quan những kết quả đạt được qua 5 năm thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh nhà; đồng thời, xác định phương hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp có tính khả thi cao trong thời gian tới, bám sát định hướng của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025, phù hợp với thực tiễn của địa phương và đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của thanh thiếu niên tỉnh nhà; đồng thời đại hội sẽ bầu Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đủ phẩm chất, năng lực và uy tín để lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP