TIN MỚI NHẤT

SINH HOẠT MÔ HÌNH TỔ DỆT THỔ CẨM TẠI KHU PHỐ CHĂM

     Sáng ngày 04/8/2022, tại Nhà Văn hóa Khu phố Chăm, Hội LHPN thị trấn Lạc Tánh dự sinh hoạt cùng chị em tổ dệt thổ cẩm nhằm khôi phục lại nghề dệt truyền thống tại địa phương. Buổi sinh hoạt có sự tham dự của Thường trực Hội và 12 chị em tham gia mô hình. Tại đây, Hội đã lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn trong việc khôi phục và duy trì nghề dệt truyền thống.

     Khu phố Chăm, thị trấn Lạc Tánh hiện có 365 hộ với 1.243 nhân khẩu chủ yếu là người dân tộc Chăm. Nơi đây, dân làng còn gìn giữ nhiều khung dệt thổ cẩm truyền thống nhưng rất ít được sử dụng nên có nguy cơ bị mai một.

     Cô Đồng Thị Ánh Tuyết, Chi hội Trưởng chi Hội Phụ nữ khu phố Chăm cho biết: “Dệt thổ cẩm ở đây có từ lâu lắm rồi, từ đời ông đời bà truyền cho. Bà con ngày lên rẫy, tối về tranh thủ dệt để máy cái áo, cái khăn. Làm cái này đòi hỏi phải kỳ công, chịu khó. Bây giờ vải, áo quần ở dưới trên mạng nhiều lắm, bọn trẻ bây giờ cũng ít chịu mặc thổ cẩm nên ít người theo học nghề dệt nữa”.

Hội LHPN thị trấn Lạc Tánh sinh hoạt cùng tổ dệt thổ cẩm tại chi hội Chăm

     Nhằm phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa của người Chăm nhất là nghề Dệt thổ cẩm. Hằng quý, Hội dự sinh hoạt tại chi Hội phụ nữ khu phố Chăm, tuyên truyền vận động chị em tại khu phố tham gia tổ dệt thổ cẩm truyền thống. Tại buổi sinh hoạt, các cụ dệt giỏi, có tay nghề vững vàng cũng hướng dẫn và dạy nghề lại cho thế hệ trẻ nối tiếp. Sản phẩm dệt của chị em trong tổ đa số là khăn đội đầu, áo… Dệt thổ cẩm trên trang phục người Chăm từng đường nét tượng trưng cho vẻ đẹp độc đáo và thể hiện bản sắc văn hóa của dân tộc.

     Với sự quan tâm của Hội và tình yêu nghề của các chị, đáng mừng là hoạt động đã dần đi vào nề nếp, duy trì sinh hoạt định kỳ, còn xây dựng được quỹ đóng góp của các thành viên để hỗ trợ tiền cho người có hoàn cảnh khó khăn mua nguyên liệu và tạo điều kiện giúp chị em yên tâm gắn bó với nghề./.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP