Nhìn lại 05 năm thực hiện cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” tại Bình Thuận

Trong 05 năm (2011 - 2015), cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã có nhiều cố gắng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” đạt được một số kết quả tích cực, góp phần giúp đỡ hàng nghìn học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, có điều kiện vươn lên trong học tập.

Đ/c Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy trao học bổng cho học sinh nghèo, hiếu học

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” các cấp trong tỉnh được quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động. Công tác thông tin, tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ Khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường” tiếp tục được duy trì với nhiều hình thức phong phú; UBND tỉnh đã ban hành Thư kêu gọi ủng hộ cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”; Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, trang Thông tin điện tử Hội Khuyến học tỉnh, Đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên có các tin, bài, phóng sự tuyên truyền mục đích ý nghĩa cuộc vận động, đưa tin về những gương học sinh, sinh viên điển hình vượt khó vươn lên trong học tập. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã tổ chức nhiều buổi truyền hình trực tiếp Lễ tiếp nhận ủng hộ Quỹ Khuyến học và trao học bổng “Tiếp bước cho em đến trường”, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia, tạo sức lan tỏa, thu được nhiều kết quả tích cực trong việc thực hiện cuộc vận động. Trong 05 năm qua, Ban Chỉ đạo các cấp đã vận động Quỹ Khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường” đạt hơn 101 tỷ đồng (ủng hộ bằng tiền hơn 47,5 tỷ đồng và hỗ trợ bằng hiện vật quy tiền); trong đó, Ban Chỉ đạo tỉnh đã vận động hơn 15 tỷ đồng, Ban Chỉ đạo cấp huyện và cấp cơ sở vận động hơn 86,5 tỷ đồng.

Công tác xét cấp học bổng cho học sinh, sinh viên được thực hiện đúng quy định. Qua 05 năm, Quỹ Khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường” 3 cấp trong tỉnh (cấp tỉnh, cấp huyện và cấp cơ sở) đã chi trên 80 tỷ đồng (kể cả hiện vật quy tiền) để hỗ trợ các em học sinh, sinh viên nghèo; trong đó: Đã cấp 100.562 suất học bổng trị giá 34,5 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 15,6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên nghèo; khen thưởng học sinh giỏi 16,963 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa trường lớp 7,1 tỷ đồng... Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã phối hợp vận động xây dựng Quỹ với số tiền trên 889 triệu đồng; đã trực tiếp trao và vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội trao 12.666 suất học bổng trị giá trên 10 tỷ đồng, hỗ trợ 53.425 quyển vở, 25.168 bộ sách giáo khoa và dụng cụ học tập, tặng 1.188 xe đạp, 5.334 bộ quần áo, 56.748 phần quà cho học sinh, sinh viên nghèo; đồng thời, phối hợp vận động gần 4.000 học sinh bỏ học trở lại trường lớp.

Nhìn chung, cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” đã được các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Ban Chỉ đạo cuộc vận động các cấp triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo đã vận động được tổ chức, cá nhân “chung tay, góp sức” ủng hộ Quỹ Khuyến học các cấp đạt kết quả tích cực, năm sau cao hơn năm trước, tạo sức lan tỏa trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc quản lý, sử dụng quỹ được thực hiện đúng quy định, đúng mục đích, công khai, minh bạch và không để xảy ra thất thoát; việc xét, cấp học bổng cho học sinh, sinh viên được thực hiện chặt chẽ, kịp thời, đúng đối tượng. Từ nguồn Quỹ Khuyến học “Tiếp bước cho em đến trường” đã giúp đỡ cho nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học được tiếp tục đến trường; góp phần làm giảm tỷ lệ học sinh bỏ học trên địa bàn tỉnh từ 1,81% trong năm học 2010 - 2011 xuống còn 1% trong năm học 2014 - 2015.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”, thiết nghĩ các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các địa phương, của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của sự nghiệp giáo dục và đào tạo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước. Ban Chỉ đạo cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” các cấp trong tỉnh cần tiếp tục phát huy những việc đã làm được, làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được giao; nêu cao tinh thần trách nhiệm và bằng nhiều cách làm thiết thực, phù hợp tích cực vận động, giúp đỡ ngày càng nhiều hơn nữa những học sinh, sinh viên nghèo, hiếu học và thực sự là “cầu nối” giữa xã hội với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Các doanh nghiệp, các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc, với tấm lòng nhân ái, tiếp tục tham gia đóng góp ủng hộ cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” nhằm “chung tay, góp sức” giúp đỡ những học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học, có điều kiện được tiếp tục đến trường học tập. Ngành giáo dục và đào tạo phải đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh, sinh viên. Từng trường học, từng thầy, cô giáo phải thường xuyên sâu sát tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học để kịp thời động viên, giúp đỡ hoặc đề nghị nhà trường, ngành chức năng có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện để các em tiếp tục đến trường. Bên cạnh đó, từng học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn cần phải nhận thức rõ sự quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện của toàn xã hội đối với bản thân mình để ra sức thi đua học tập, rèn luyện đạo đức để luôn xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, công dân tốt, có ích cho gia đình và xã hội.


Các tin khác