Tập trung chỉ đạo quyết liệt, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2016

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh tại buổi làm việc với Cục Thuế tỉnh vào sáng ngày 30/8/2016 về tình hình thực hiện nhiệm vụ 8 tháng, kết quả thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo Kết luận số 32-TB/VPTU của Văn phòng Tỉnh ủy và bàn giải pháp hoàn thành dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2016. Cùng tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan và đại diện Thường trực các huyện, thị, thành ủy.

Trong 8 tháng qua, tình hình kinh tế có tăng trưởng nhưng còn nhiều khó khăn, thách thức do nắng hạn kéo dài, giá dầu thô, cao su, thanh long… giảm mạnh đã làm ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách của tỉnh. Trước tình hình đó, Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, trong đó có cơ quan Thuế đã tập trung triển khai tốt những nội dung tại Thông báo số 32-TB/VPTU, ngày 22/3/2016 của Văn phòng Tỉnh ủy nên kết quả thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước có nhiều chuyển biến tiến bộ, tăng khá so với cùng kỳ năm trước. Nổi rõ là: (1) Tổng thu ngân sách 5.793 tỷ đồng, đạt 76,73% dự toán, tăng 18,2% so với cùng kỳ. Trong đó: Thu nội địa (trừ dầu) 3.443 tỷ đồng, đạt 68,2% dự toán năm và tăng 23,2% so với cùng kỳ năm trước; có 7/17 loại thu đạt trên mức bình quân chung. Các địa phương đã có cố gắng hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thu ngân sách, có 04 địa phương thu đạt trên mức bình quân chung và tăng so với cùng kỳ năm trước; góp phần đảm bảo các nhiệm vụ chi ngân sách theo kế hoạch đề ra, giải quyết các nhu cầu quan trọng, cấp thiết của địa phương; (2) Đã phối hợp tốt với các ngành liên quan, tham mưu UBND tỉnh ban hành các quyết định về việc hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; quy định tỷ lệ % tính đơn giá thuê đất đối với các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh; (3) Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ nộp thuế đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh được đẩy mạnh. Công tác cải cách thủ tục hành chính; ứng dựng công nghệ thông tin trong hoạt động của ngành được quan tâm triển khai thực hiện. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm được chú ý chỉ đạo, chưa phát hiện xảy ra vi phạm trong cơ quan đơn vị.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận những khó khăn ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách thời gian qua; trao đổi, bàn giải pháp tháo gỡ những khó khăn, đề ra những định hướng, giải pháp nhằm thực hiện đạt chỉ tiêu, kế hoạch thu ngân sách Nhà nước năm 2016 và tạo nguồn thu cho những năm tiếp theo .

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Tiếp tục tạo môi trường thực sự thông thoáng để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Các cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 01/8/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc lãnh đạo, chỉ đạo cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh; thu hút đầu tư thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu cho ngân sách; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các Quyết định của UBND tỉnh về hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất tính thu tiền sử dụng đất, thuê đất; xác định mật độ xây dựng công trình, việc áp dụng quy định tỷ lệ % tính đơn giá thuê đất đối với các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, khai thác nước ngầm; chuẩn bị tốt hồ sơ thủ tục để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất gắn với chống thất thu, nợ đọng thuế, đặc biệt là các hoạt động xây lắp trên địa bàn các huyện, thị, thành phố; HĐND và các cơ quan tư pháp cấp tỉnh, cấp huyện thường xuyên giám sát việc thực hiện các quyết định xử phạt hành chính hoặc thu các khoản thuế phải nộp; các cơ quan thông tin đại chúng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nghĩa vụ nộp thuế của các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân; công tác triển khai thực hiện thí điểm ủy nhiệm thu thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán.

Đối với Cục thuế tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Ngành thuế rà soát lại toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2016, nhiệm vụ nào đã làm được, chưa làm được, những chỉ tiêu chưa hoàn thành hoặc hoàn thành thấp phải có kế hoạch, biện pháp tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm hoàn thành đạt và vượt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đã đề ra; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế các doanh nghiệp có mức độ rủi ro cao và hộ kinh doanh lớn để tìm hiểu, đôn đốc việc chấp hành nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước, bảo đảm thu đúng, thu đủ, không để thất thu; đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp trốn thuế, lậu thuế. Phấn đấu đến cuối năm 2016, tỷ lệ nợ đọng trên các địa bàn giảm dưới 5%; tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin theo các tiêu chí cụ thể, gắn với đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí./.


Các tin khác