Phát huy truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng An ninh Bình Thuận

Cách đây tròn 70 năm, trong những ngày đầu Đảng ta mới giành chính quyền, thực dân Pháp cấu kết với Tưởng Giới Thạch và bọn tay sai Quốc dân Đảng mưu toan lật đổ chính quyền cách mạng mới thành lập. Được sự chỉ đạo của Trung ương Đảng, lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam đã kịp thời phá vụ án phản cách mạng ngay tại sào huyệt của địch ở số 7 phố Ôn Như Hầu - Hà Nội, đập tan âm mưu đảo chính phản cách mạng, bảo vệ vững chắc chính quyền của nhân dân. Chiến công này không chỉ có ý nghĩa to lớn trong đấu tranh chống bọn phản cách mạng mà còn có giá trị quan trọng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu. Ngày 12/7/1946 mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc, là mốc son sáng chói về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, làm vẻ vang cho lực lượng Công an nhân dân Việt Nam, trở thành ngày truyền thống của các lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam - Lực lượng nòng cốt bảo vệ an ninh quốc gia.

Trải qua 70 năm hình thành và phát triển; qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, lực lượng An ninh Bình Thuận đã dựa vào nhân dân, với tinh thần chiến đấu dũng cảm, mưu trí, đã tổ chức lực lượng đánh sâu vào vùng địch tạm chiếm, phá tề, trừ gian, diệt ác, trấn áp bọn phản cách mạng..., đấu tranh làm thất bại các kế hoạch tình báo, gián điệp, các hoạt động “bình định”, “chiêu hồi” của địch; bảo vệ phong trào quần chúng, căn cứ địa kháng chiến và các cơ quan lãnh đạo; chiếm lĩnh, tiếp quản các cơ quan tình báo, cảnh sát của địch ở vùng mới giải phóng, triệt phá các tổ chức địch “cài cắm” vào nội bộ ta, góp phần cùng với các lực lượng vũ trang cách mạng đánh bại mọi chiến lược chiến tranh của địch, làm nên những chiến công hiển hách, đóng góp quan trọng vào công cuộc giải phóng tỉnh Bình Thuận, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong những năm đầu mới giải phóng, lực lượng An ninh Bình Thuận cùng với hệ thống chính trị làm nòng cốt tập trung đấu tranh, trấn áp bọn phản động, bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Đảng, chính quyền, tính mạng, tài sản của nhân dân, đảm bảo sự ổn định về an ninh, trật tự, sản xuất và đời sống của nhân dân.

Bước vào thời kỳ đổi mới, trong bối cảnh đất nước hết sức khó khăn, tình hình quốc tế và khu vực diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch ra sức đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình” kết hợp “bạo loạn lật đổ” nhằm xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, lực lượng An ninh Bình Thuận đã cùng với các lực lượng chức năng, các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh vượt qua mọi khó khăn, thử thách, làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị, đẩy mạnh công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Có thể khẳng định, trải qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng An ninh Bình Thuận đã bồi đắp bản chất và truyền thống tốt đẹp của mình, đó là luôn tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và nhân dân, với Đảng và Nhà nước; luôn gắn bó máu thịt với nhân dân, vì nhân dân phục vụ, dựa vào nhân dân để công tác và chiến đấu. Đó là tinh thần chiến đấu không ngại hy sinh, gian khổ, dũng cảm, mưu trí trong đấu tranh với các thế lực thù địch và bọn phản động. Đó là ý thức không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn tư cách của người Công an cách mạng theo 06 điều Bác Hồ dạy; đoàn kết, thống nhất, dân chủ, kỷ luật nghiêm minh.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Thuận luôn ghi nhận, đánh giá cao những công lao, đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ An ninh tỉnh nhà đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nói chung và quê hương Bình Thuận nói riêng.

Hiện nay, trên thế giới, hòa bình, hợp tác, phát triển vẫn là xu thế chính, nhưng tình hình sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định an ninh, chính trị. Ở trong nước, sự nghiệp đổi mới đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, nhưng vẫn còn không ít những hạn chế, yếu kém, xuất hiện những vấn đề phức tạp mới, đe dọa đến an ninh, trật tự và sự ổn định của đất nước ta. Tình hình trên, đòi hỏi chúng ta phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc và phải có quyết tâm, biện pháp mạnh mẽ để kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém do chủ quan, đồng thời chủ động đề ra được những biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả, không để bị động, bất ngờ. Và trong bất cứ tình huống nào chúng ta cũng phải đảm bảo mục tiêu: “Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình để xây dựng, phát triển đất nước”. Để thực hiện đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi phải có sự nỗ lực cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng An ninh nhân dân nói riêng có vai trò hết sức quan trọng. Trong thời gian tới, lực lượng An ninh Bình Thuận tập trung thực hiện tốt 5 nhiệm vụ trọng tâm:

Thứ nhất, tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò tham mưu nòng cốt cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới, gắn chặt với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tạo điều kiện thuận lợi, môi trường hòa bình cho quá trình tham gia hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh.

Thứ hai, công tác đảm bảo an ninh chính trị phải quán triệt phương châm phòng ngừa là chính, hết sức coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ, tăng cường công tác bảo vệ an ninh tư tưởng - văn hóa, an ninh kinh tế, an ninh mạng, bảo vệ bí mật nhà nước. Chủ động phát hiện, xóa bỏ các yếu tố, điều kiện dễ bị các đối tượng lợi dụng hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia. Tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng trong các tầng lớp nhân dân đối với âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Thứ ba, lực lượng An ninh Bình Thuận không ngừng đổi mới tư duy và đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, ngăn chặn, làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia; bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Chủ động xây dựng và tổ chức diễn tập các phương án xử lý tình huống phức tạp về an ninh để nâng cao khả năng phòng thủ và vận hành của các ngành, các cấp.

Thứ tư, phát huy truyền thống gắn bó máu thịt với nhân dân, lực lượng An ninh Bình Thuận phải quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt hơn nữa quan điểm dựa vào nhân dân, phát huy vai trò của nhân dân trong việc giúp đỡ, hỗ trợ lực lượng An ninh thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới; phối hợp tốt với các ban, ngành, nhất là hiệp đồng tác chiến chặt chẽ với các lực lượng Quân sự, Biên phòng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Thứ năm, tập trung xây dựng lực lượng An ninh Bình Thuận cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ An ninh Bình Thuận tuyệt đối trung thành, có lập trường tư tưởng vững vàng, có đạo đức cách mạng trong sáng, luôn thấm nhuần 06 điều Bác Hồ dạy; có trình độ cao về chuyên môn, nghiệp vụ, nắm chắc quan điểm, chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, đoàn kết nội bộ thật tốt.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Thuận luôn tự hào về lực lượng An ninh nhân dân tỉnh nhà và tin tưởng chắc chắn rằng, dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng và sức mạnh của nhân dân, lực lượng An ninh Bình Thuận dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù có khó khăn đến mấy, cũng một lòng, một dạ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và nhân dân; khắc phục những khuyết điểm, yếu kém, luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; tiếp tục lập nên nhiều chiến công, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.


Các tin khác