Hội nghị toàn quốc công tác văn phòng tỉnh ủy, thành ủy

Ngày 14/7/2016, tại Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc công tác văn phòng tỉnh ủy, thành ủy. 

Đến dự Hội nghị có đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Nguyễn Văn Nên - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; đồng chí Nguyễn Xuân Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương; các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư các tỉnh ủy, thành ủy; lãnh đạo Văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy và lãnh đạo các phòng chức năng thuộc Văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy trong cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng nhấn mạnh: Hội nghị toàn quốc công tác văn phòng tỉnh ủy, thành ủy lần này diễn ra trong bối cảnh quốc tế và khu vực đang có những diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế đất nước 6 tháng đầu năm 2016 có dấu hiệu suy giảm, tai nạn và sự cố nghiêm trọng trên một số lĩnh vực liên tục xảy ra, làm ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận nhân dân. Tình hình trên đặt ra cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác văn phòng cấp ủy yêu cầu phải nắm bắt thông tin kịp thời hơn, chính xác hơn, phát huy tốt hơn vai trò tham mưu phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và cấp ủy địa phương. Hội nghị cũng là dịp để đánh giá những kết quả đã đạt được cũng như hạn chế, thiếu sót trong công tác văn phòng cấp ủy từ tháng 01/2014 đến nay, xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung thực hiện đến giữa nhiệm kỳ 2015 - 2020; trong đó, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ Trung ương, cấp ủy địa phương trong việc lãnh đạo thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Báo cáo tình hình hoạt động của Văn phòng Trung ương và văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy từ tháng 01/2014 đến nay do đồng chí Bùi Văn Thạch - Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng trình bày đã nhấn mạnh: Trong hơn 2 năm qua, Văn phòng Trung ương Đảng và văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy đã có nhiều cố gắng, phấn đấu vượt qua khó khăn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và các cấp ủy địa phương. Nhất là đã tham mưu, giúp việc và phục vụ cấp ủy hoàn thành chương trình công tác toàn khóa nhiệm kỳ 2010 - 2015 và giải quyết kịp thời những việc mới phát sinh. Tham mưu tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XII của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Bên cạnh những kết quả đạt được, Văn phòng Trung ương Đảng và các văn phòng tỉnh ủy, thành ủy vẫn còn một số hạn chế. Một số đề án trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và các cấp ủy chưa theo chương trình đề ra, chất lượng chưa cao; việc văn bản hóa các quyết định, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và cấp ủy sau phiên họp có lúc còn chậm. Tình trạng chậm gửi báo cáo chưa được khắc phục, nhất là báo cáo về các vụ việc quan trọng, đột xuất xảy ra ở địa phương. Việc sử dụng, khai thác hệ thống công nghệ thông tin ở nhiều tỉnh ủy, thành ủy chưa hiệu quả. Việc cập nhật văn kiện mới của Đảng lên mạng thông tin diện rộng còn hạn chế…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đánh giá cao vai trò và những kết quả mà Văn phòng Trung ương Đảng, văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy đã đạt được. Trong 02 năm qua, Văn phòng Trung ương Đảng và văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy đã tiếp tục phát huy truyền thống tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc, thực hiện một khối lượng lớn công việc trong tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy. Đã chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để nắm chắc tình hình trong và ngoài nước, tình hình hoạt động của các cấp ủy, tổ chức Đảng ở Trung ương và địa phương; qua đó, kịp thời đề xuất với Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo những vấn đề liên quan đến chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh… Đặc biệt, Văn phòng Trung ương Đảng và văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy đã chủ động tham mưu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và các tỉnh ủy, thành ủy tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đại hội lần thứ XII của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Giúp Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và các tỉnh ủy, thành ủy duy trì chế độ làm việc, chế độ hội nghị theo quy chế; tổ chức hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các tỉnh ủy, thành ủy bảo đảm khoa học, hợp lý, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Chất lượng, phương pháp thẩm định các đề án, báo cáo tiếp tục được nâng lên. Việc  đôn đốc, theo dõi việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng có nhiều đổi mới. Hoạt động của văn phòng cấp ủy các cấp ngày càng đi vào nền nếp, hiệu quả cao hơn. Tổ chức bộ máy của văn phòng cấp ủy các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn; chú trọng đổi mới lề lối, phong cách làm việc gắn với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính… góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

Bên cạnh việc ghi nhận, biểu dương những kết quả đã đạt được, đồng chí Đinh Thế Huynh cũng chỉ rõ những khuyết điểm, hạn chế mà Văn phòng Trung ương Đảng và văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy cần phải khắc phục, đó là: Công tác tham mưu, đề xuất Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và các tỉnh ủy, thành ủy có lúc, có việc chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Công tác theo dõi, đôn đốc, nắm tình hình thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng chưa kịp thời, hiệu quả chưa cao. Công tác thông tin tổng hợp, thông tin báo cáo còn chậm, nhất là những sự việc quan trọng, phức tạp. Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy của văn phòng cấp ủy các cấp nhìn chung chưa thật hợp lý; trình độ chuyên môn và lề lối làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế, cách thức làm việc, tính chuyên nghiệp chưa cao; công tác lưu trữ còn bất cập; ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng còn hạn chế…

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng đề nghị Văn phòng Trung ương Đảng và văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy phải quán triệt và bám sát chức năng, nhiệm vụ của cơ quan mình để xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động cho nhiệm kỳ, cho từng năm bảo đảm khoa học, chất lượng. Tham mưu triển khai thực hiện các quy chế, quy trình làm việc đảm bảo nhịp nhàng, chất lượng cao; bám sát chương trình công tác của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và tỉnh ủy, thành ủy; nắm chắc tình hình trong nước và thế giới để chủ động tham mưu, đề xuất chủ trương, giải pháp mang tầm chiến lược trên các lĩnh vực theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và những vấn đề do thực tiễn đặt ra. Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thẩm định văn bản, nhất là các đề án trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và tỉnh ủy, thành ủy. Nâng cao chất lượng công tác văn thư, lưu trữ, tiếp công dân, bảo vệ bí mật nhà nước. Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện tổ chức bộ máy của Văn phòng Trung ương Đảng và văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới lề lối làm việc một cách khoa học, hiệu quả. Làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ làm công tác văn phòng cấp ủy. Thường xuyên giáo dục đội ngũ cán bộ, công chức văn phòng cấp ủy đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để xứng đáng là cơ quan tham mưu đắc lực của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và các tỉnh ủy, thành ủy./.


Các tin khác