TIN MỚI NHẤT

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm (2013 - 2023) thực hiện chủ trương kết nghĩa với các xã thuần, thôn xen ghép vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh

Sáng ngày 04/4/2024, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm (2013 – 2023) thực hiện chủ trương kết nghĩa với các xã thuần, thôn xen ghép vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh. Cùng dự đồng chí Đặng Hồng Sỹ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Hồng Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thuận Bích - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và 267 đại biểu ở các điểm cầu các huyện ủy Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Tánh Linh và Đức Linh.

(Đ/c Nguyễn Hoài Anh - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu khai mạc Hội nghị)

Sau 10 năm thực hiện chủ trương kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với các xã thuần, thôn xen ghép vùng đồng bào DTTS, đến nay toàn tỉnh đã có 17 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh kết nghĩa với 17 xã; 86 cơ quan, đơn vị cấp huyện kết nghĩa với 42 thôn xen ghép vùng đồng bào DTTS. Việc thực hiện chủ trương kết nghĩa với các xã thuần, thôn xen ghép vùng đồng bào DTTS đã thể hiện rõ sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đối với vùng đồng bào DTTS. Thông qua công tác kết nghĩa, nhận thức của các cấp, các ngành, của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, công tác dân tộc, công tác dân vận trong vùng đồng bào DTTS được nâng lên.

(Đ/c Đặng Hồng Sỹ - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu)

Đến nay, 100% xã vùng đồng bào DTTS đã có đường ô tô được nhựa hóa thông suốt đến trung tâm xã; 95% số hộ đồng bào DTTS có phương tiện nghe nhìn; 06/17 xã thuần đồng bào DTTS đạt chuẩn nông thôn mới; 100% xã được phủ sóng truyền hình, phát thanh; 98% hộ sử dụng điện lưới quốc gia; 88,3% hộ được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh. Tính đến cuối năm 2023, số hộ nghèo DTTS hơn 2.000 hộ, chiếm 7,73% so với tổng số hộ DTTS và chiếm 30,77% so với tổng số hộ nghèo toàn tỉnh. Hệ thống trường, lớp được quan tâm đầu tư xây dựng, đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học cho học sinh đồng bào DTTS. Mạng lưới y tế tiếp tục được củng cố, cơ bản đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho Nhân dân tại chỗ. Việc xây dựng, củng cố tổ chức Đảng và phát triển đảng viên người DTTS được tiếp tục quan tâm, đến nay toàn tỉnh có 2.245 đảng viên là người DTTS (chiếm khoảng 5,4% so với tổng số đảng viên toàn tỉnh),…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong thời gian tới việc thực hiện chủ trương kết nghĩa với các xã thuần, thôn xen ghép vùng đồng bào DTTS cần tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả hơn. Theo đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành triển khai thực hiện tốt Kết luận số 988-KL/TU, ngày 12/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương kết nghĩa với các xã thuần, thôn xen ghép vùng đồng bào DTTS. Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và các địa phương rà soát, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân công lại các đơn vị, địa phương kết nghĩa phù hợp với điều kiện thực tế. Các cơ quan, đơn vị kết nghĩa cần nghiên cứu, nắm chắc đặc điểm tình hình, nhu cầu của các xã, thôn đồng bào DTTS, từ đó xác định nội dung kết nghĩa theo hướng đổi mới, phù hợp, có tính khả thi cao; trong đó, nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả để giúp đồng bào có điều kiện cải thiện đời sống; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao với các xã thuần, thôn xen ghép vùng đồng bào DTTS... Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân ở các xã thuần, thôn xen ghép vùng đồng bào DTTS cũng cần phát huy nội lực để vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và xây dựng quê hương ngày càng phát triển.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP