TIN MỚI NHẤT

Khẩn trương khắc phục sửa chữa các thanh lan can Kè Trưng Trắc

Hiện nay, hệ thống lan can tại khu vực kè Trưng Trắc, phường Đức Thắng đã xuống cấp trầm trọng, một số đoạn hệ thống lan can bị ngã, đổ - không còn, gây mất an toàn cho người dân và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị thành phố. Dù địa phương đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được sửa chữa.

Trưởng Ban điều hành khu phố 3, phường Đức Thắng – ông Đặng Minh Phụng, cho biết: Việc hư hỏng các thanh lan can kè Đức Thắng bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2021, đầu năm 2022 và tình trạng này ngày càng phức tạp hơn. Do kết cấu các thanh lan can này đều bằng sắt lại nằm sát biển nên sau thời gian dài sử dụng cộng với sự bào mòn của hơi mặn từ biển nên hư hỏng, mục nát là điều dễ hiểu. Trong khi đó, đây là khu vực ghe thuyền của bà con ngư dân thường xuyên neo đậu nên dễ gãy đổ. Theo kiến nghị của trưởng Ban điều hành khu phố 3 thì việc khẩn trương khắc phục hạng mục này ngoài việc chỉnh trang đô thị còn góp phần để phục vụ cho các hoạt động tham quan của khách du lịch. Vì đây cũng là khu vực mà du khách thập phương thường ghé qua.

Ông Nguyễn Hoài Nam – PCT UBND phường Đức Thắng, cho biết: Đây cũng là một trong những hạng mục bức xúc của địa phương và đã được kiến nghị nhiều lần. Trước đây, UBND phường Đức Thắng đã có các văn bản số 488 ngày 12/5/2022; 504 ngày 17/5/2022; văn bản số 1111 ngày 06/12/2022  và mới đây nhất là tại buổi làm việc của Thường trực Thành ủy với Đảng ủy phường Đức Thắng về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023, quý I/2024 và xác định những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới; những khó khăn, vướng mắc trong công tác chuẩn bị thực hiện đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã vào ngày 22/3 vừa qua; về việc báo cáo UBND thành phố và các phòng, ban chuyên môn xem xét, sớm có phương án sửa chữa, cải tạo đối với hệ thống lan can tại khu vực kè Trưng Trắc. Trong đó, tại văn bản số 183 ngày 27/6/2022 của UBND thành phố trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri có nêu: “…UBND thành phố đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng dự án Khắc phục, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 – 2025 tại Quyết định số 7833 ngày 15/12/2021; trong đó, có hạng mục sửa chữa lan can kè Trưng Trắc - bên phía cảng… Tại thời điểm đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố đang thực hiện các thủ tục liên quan để triển khai thi công trong quý III năm 2022…”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay hệ thống lan can tại khu vực kè Trưng Trắc, phường Đức Thắng vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục. Nội dung này được cử tri phường Đức Thắng hết sức quan tâm và thường xuyên có ý kiến tại các buổi tiếp xúc cử tri với Đại biểu HĐND thành phố và Đại biểu HĐND tỉnh.

Theo PCT UBND Đức Thắng, qua khảo sát hiện trạng, hệ thống lan can kè Trưng Trắc đoạn qua địa bàn phường - đoạn từ chân cầu Trần Hưng Đạo đến Cảng Phan Thiết có chiều dài trên 400m, trong đó phần hư hỏng và không còn lan can gần 250m được chia làm nhiều đoạn – có đoạn phần lan can bị mất từ một đến hai mét có đoạn dài trên cả chục mét. Mặc dù thời gian qua, địa phương đã thực hiện gia cố tạm bằng việc dựng lưới B40 tuy nhiên cũng chỉ được thời gian ngắn rồi rơi xuống phía cửa sông hoặc bị mất. Và trước các kiến nghị này, tại buổi làm việc của Thường trực Thành ủy với Đảng ủy phường Đức Thắng vào ngày 22/3 vừa qua, đại diện lãnh đạo UBND TP và ngành chức năng đã có ý kiến chỉ đạo sẽ triển khai thi công hạng mục sửa chữa lan can kè Trưng Trắc – bên phía cảng vào quý 4/2024. Cụ thể, PCT UBND TP – ông Nguyễn Thanh Sơn – đã chỉ đạo Ban quản lý Dự án Đầu tư và xây dựng thành phố và Phòng Quản lý Đô thị Phan Thiết phối hợp đẩy nhanh việc thực hiện các thủ tục có liên quan để thi công trong thời gian sớm nhất. Trên cơ sở đó, lãnh đạo Ban quản lý Dự án Đầu tư và xây dựng thành phố thông tin – trước mắt sẽ sử dụng phần lan can đã tháo dỡ của đoạn kè từ Cầu Trần Hưng Đạo đến cầu Lê Hồng Phong đang thi công để lắp tạm thời các đoạn bị hư hỏng.

Như vậy, việc sớm triển khai thi công sửa chữa hệ thống lan can kè Trưng Trắc ngoài ý nghĩa đảm bảo an toàn cho người dân và mỹ quan đô thị của thành phố còn đáp ứng mong mỏi của cử tri và cấp ủy chính quyền địa phương hiện nay.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP