TIN MỚI NHẤT

Thị xã La Gi xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo nâng cao đời sống của người dân

        Thị xã La Gi là đô thị Thương mại - Dịch vụ - Du lịch phía Nam của tỉnh Bình Thuận, với vị trí chiến lược quan trọng và tiềm năng phát triển to lớn, luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Trong những năm qua, công tác xây dựng Đảng trên địa bàn thị xã đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Bài viết này sẽ trình bày một số khía cạnh nổi bật về công tác xây dựng Đảng trên địa bàn thị xã La Gi trong thời gian qua.

         Tăng cường lãnh đạo của Đảng về mọi mặt

Trong những năm qua, thị xã La Gi tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Công tác tổ chức học tập, quán triệt, cụ thể hóa, triển khai thực hiện và sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, chương trình, kế hoạch của Trung ương (khóa XIII), của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV) và của Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy (khóa XI) được nghiêm túc, kịp thời, chất lượng được nâng lên. Công tác chính trị, tư tưởng được tập trung triển khai thực hiện tốt. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai phạm, khuyết điểm. Việc kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được thực hiện đảm bảo theo chương trình, kế hoạch đề ra. Chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát tiếp tục được nâng lên; nội dung kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm. Kịp thời kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp, tiếp dân và xử lý đơn, thư được tập trung chỉ đạo thực hiện thường xuyên, đạt kết quả. Cùng với đó, thị xã La Gi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vai trò, trách nhiệm của mỗi người trong công tác xây dựng Đảng.

          Xây dựng Đảng về tổ chức và cán bộ

Thị xã La Gi luôn quan tâm sắp xếp, kiện toàn tổ chức đảng theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Đến nay, Đảng bộ thị xã có 51 cơ sở đảng (trong đó có 11 đảng ủy cơ sở, 40 chi bộ cơ sở), 147 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, có 2.954 đảng viên. Việc cụ thể hóa các chủ trương của Đảng về công tác tổ chức, cán bộ đảm bảo kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn của thị xã. Tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy; đội ngũ cán bộ từ thị xã đến phường, xã tiếp tục được củng cố kiện toàn gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý; các khâu trong công tác cán bộ được thực hiện đúng quy trình, quy định. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ gắn với thực hiện quy hoạch cán bộ, thực hiện kịp thời các chế độ chính sách đối với cán bộ; năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Tiếp tục chỉ đạo tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; công tác kết nạp đảng có nhiều cố gắng, vượt chỉ tiêu đề ra.

          Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng

Các cấp ủy đảng của thị xã lãnh đạo thực hiện nghiêm các quy định, nguyên tắc sinh hoạt đảng; thực hiện nghiêm Quy chế làm việc của Thị ủy; quy chế làm việc của các tổ chức trong hệ thống chính trị thị xã. Thường xuyên tăng cường lãnh đạo đối với hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng. Việc đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy trong hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở có chuyển biến tích cực; chất lượng, hiệu quả công việc từng bước được nâng lên; Thường trực Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy thường xuyên làm việc với các cơ quan, đơn vị, cấp ủy địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thường xuyên chỉ đạo theo dõi, đôn đốc cấp ủy cơ sở rà soát và thực hiện nghiêm quy chế làm việc của cấp ủy.

Trong những năm gần đây, Ban Thường vụ Thị ủy La Gi liên tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng trong toàn Đảng bộ của thị xã, qua đó, nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, tự soi, tự sửa, phòng chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, bảo vệ uy tín, danh dự của Đảng; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

          Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân

Thị xã đã không ngừng đẩy mạnh công tác dân vận trên các lĩnh vực, gắn với việc xây dựng Đảng ở cơ sở; tăng cường lãnh đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở, dân vận chính quyền, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2021 - 2025 gắn với phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; tạo điều kiện cho Nhân dân tham gia vào công tác xây dựng Đảng và quản lý nhà nước.

Công tác nắm tình hình và giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân được thực hiện tốt, dư luận xã hội và các vấn đề bức xúc trong Nhân dân, các vụ việc nổi cộm được chỉ đạo giải quyết kịp thời. Công tác phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện các nhiệm vụ của địa phương khá đồng bộ. Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội thị xã tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về địa bàn dân cư, phối hợp thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; tổ chức sơ kết, duy trì và nhân rộng các mô hình đạt hiệu quả; thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đảm bảo kế hoạch đề ra; quan tâm củng cố tổ chức, phát triển đoàn viên, hội viên. Thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, chính sách tôn giáo; vận động đoàn viên, hội viên, quần chúng nhân dân, đồng bào có đạo thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở địa phương, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

            Lãnh đạo nâng cao đời sống người dân

Nhờ sự lãnh đạo của Đảng, kinh tế - xã hội của thị xã La Gi đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Đến nay thị xã có trên 200 doanh nghiệp của các thành phần kinh tế và trên 9.500 hộ kinh doanh đang hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, khoảng 160 cơ sở thu mua, sơ chế, chế biến thủy sản, có nhiều doanh nghiệp tham gia xuất khẩu với các sản phẩm lợi thế như: Nước mắm, cá chỉ tẩm, cá cơm, cá ve hấp, sấy, các loại cá đông lạnh, cá chả xuất khẩu; có nhiều doanh nghiệp quy mô lớn, một số sản phẩm công nghiệp chủ lực như may mặc (hơn 14 triệu sản phẩm/năm), khai thác thủy sản (khoảng 65 ngàn tấn/năm), tiểu thủ công nghiệp phát triển, một số ngành, nghề thế mạnh giải quyết tốt nhu cầu lao động tại địa phương như: Sản xuất nước mắm, gia công hàng may mặc, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất nhôm kính,… Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng tiếp tục phát triển kinh tế đô thị, nhiều dự án quy mô lớn, kết cấu hạ tầng giao thông, kỹ thuật đô thị được tập trung đầu tư xây dựng, đời sống của Nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Văn hóa xã hội phát triển khá toàn diện, nhiều mục tiêu cơ bản hoàn thành, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện có hiệu quả, chương trình giảm nghèo, chăm lo đời sống gia đình chính sách được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, cơ sở vật chất các ngành văn hoá, giáo dục, y tế… được tăng cường, đáp ứng cơ bản nhu cầu phục vụ Nhân dân và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững; công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội được triển khai khá đồng bộ, giải quyết cơ bản những vụ việc phức tạp phát sinh trên địa bàn.

          Kết Luận

Trong những năm qua, công tác xây dựng Đảng trên địa bàn thị xã La Gi đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Đảng bộ và Nhân dân thị xã đã nỗ lực thực hiện hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu đã đặt ra, tạo đà cho bước phát triển tiếp theo.

Nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng khá và phát triển tương đối toàn diện, kết cấu hạ tầng được tăng cường đầu tư, bộ mặt đô thị được chỉnh trang, có nhiều khởi sắc. Văn hóa - xã hội chuyển biến tích cực, an sinh và phúc lợi xã hội được chú trọng, đối tượng chính sách, người nghèo được chăm lo tốt hơn, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội căn bản được giữ vững. Nhìn chung, đời sống Nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Đảng bộ thị xã trong sạch vững mạnh, giữ gìn, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội; hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở được củng cố, phát huy hiệu quả; cổ vũ, động viên, khích lệ các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thị xã. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng đã phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới, thị xã La Gi tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, tăng cường vai trò lãnh đạo về mọi mặt, đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, gắn với thực tiễn địa phương. Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để xây dựng thị xã ngày càng phát triển, văn minh, giàu đẹp.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP