TIN MỚI NHẤT

Công đoàn tỉnh quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Năm 2024 thực hiện chủ đề “Đổi mới, sáng tạo, thi đua đưa Nghị quyết đại hội XIII vào cuộc sống, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam”. Trên cơ sở nhiệm vụ trọng tâm Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh quyết tâm phấn đấu hoàn thành 09 nhiệm vụ trọng tâm, đó là:

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức ký kết giao ước thi đua năm 2024

Thứ nhất, tập trung công tác tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Bình Thuận lần thứ XI, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 – 2028, trọng tâm là các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu và khâu đột phá gắn với tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số  02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV) và các nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Thứ hai, nghiên cứu, đề xuất và tham gia xây dựng, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi của người lao động. Tập trung đối thoại, thương lượng tập thể, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đề  xuất với cấp ủy, phối hợp với chính quyền tổ chức các diễn đàn trao đổi, đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động

Thứ ba,  đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động; tổ chức rà soát, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Liên đoàn Lao động tỉnh với các đối tác về phúc lợi cho đoàn viên. Phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động và các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động tại các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp.

Thứ tư, tổ chức tốt các hoạt động Tháng công nhân gắn với Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024). Đẩy mạnh vận động đoàn viên, người lao động tích cực tham gia Phong trào thi đua “Dân vận khéo” và các phong trào thi đua do các cấp công đoàn phát động gắn với chủ đề năm 2024 của Tỉnh ủy (khóa XIV) về “Nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Phát động đoàn viên, người lao động đăng ký thực hiện các công trình trồng cây xanh tạo cảnh quan trong khu dân cư hoặc khuôn viên nơi làm việc; trong đó Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai thực hiện 01 công trình trồng cây xanh.

Thứ năm,  tiếp tục thực hiện tốt việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn các cấp, trọng tâm là hướng các hoạt động về cấp cơ sở; tập trung xây dựng Quy chế cán bộ công đoàn chuyên trách đi cơ sở theo hướng thiết thực, hiệu quả. Số hóa thông tin quản lý đoàn viên, lực lượng cốt cán và tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người lao động nâng cao nhận thức, tự nguyện tham gia và thành lập tổ chức công đoàn ở cơ sở. Tăng cường giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Thứ sáu, tiếp tục đổi mới nâng cao hiệu quả công tác nữ công. Tập trung phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực để thực hiện các chính sách lao động nữ và các vấn đề lao động nữ quan tâm; trọng tâm là “Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ tại nơi làm việc”; Mô hình “Sức khỏe của bạn”; “Phòng vắt, trữ sữa mẹ tại nơi làm việc”…

Thứ bảy, xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng tài chính Công đoàn nhằm phòng, chống lãng phí, tham nhũng, tiêu cực.

Thứ tám,  tích cực đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức về chính trị, kiến thức về pháp luật cho đoàn viên, người lao động. Chủ động, thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư, tình cảm của công chức, viên chức, người lao động, nhất là các vấn đề nhạy cảm, phức tạp để phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp giải quyết, không để xảy ra tình trạng người lao động bị kích động, lôi kéo, xúi giục có hành vi vi phạm pháp luật.

Thứ chín, đối với Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Bình Thuận nghiên cứu đổi mới hình thức tuyển sinh, tổ chức thực hiện tốt các nội dung về công tác quản lý, đào tạo. Duy trì liên hệ với các doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu tuyển dụng; xây dựng chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy, thực hành nghề hiệu quả để đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP