Tuổi trẻ Hàm Thuận Bắc phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trãi qua những ngày căng thẳng đối phó với dịch bệnh, Đoàn thanh niên huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục khẳng định sự chủ động, linh hoạt, phát huy vai trò xung kích, tiên phong triển khai nhiều hoạt động sáng tạo, ý nghĩa góp phần chung tay cùng cấp ủy, chính quyền, cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. 

Bám sát sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Thường trực Huyện ủy, Ban chỉ đạo PCD Covid-19 huyện, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tập trung chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” và tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, các cấp bộ Đoàn đã tích cực tham gia hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác phòng chống dịch tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn toàn huyện; trực tiếp vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, khai báo y tế, cài đặt app PC-Covid, tham gia đội hình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19, hướng dẫn người dân viết hồ sơ và phụ trách công tác nhập liệu tại các địa điểm tiêm vaccine của các xã, thị trấn; vận động cung ứng nhu yếu phẩm cho nhân dân tại các khu cách ly, phong tỏa; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong thời gian huyện phong tỏa, cách ly y tế; tích cực tham gia công tác hỗ trợ dọn dẹp tại các khu cách ly và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Với phương châm “Mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên tích cực”, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã đồng loạt ra quân tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 với nhiều hình thức phong phú như: Tuyên truyền lưu động,  tuyên truyền trực quan, qua hệ thống truyền thanh, qua băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích với những nội dung ngắn gọn, trọng điểm cũng được khai thác tối đa nhằm vận động người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone (PC-Covid), chủ động khai báo y tế;... Qua tuyên truyền đã giúp tạo đồng thuận trong dư luận xã hội; ngăn chặn những nội dung sai trái, bịa đặt, gây tâm hoang mang, lo lắng ở người dân. Bên cạnh đó, cán bộ, đoàn viên thanh niên còn tham gia các Đội thanh niên tình nguyện đo thân nhiệt, bố trí dụng cụ sát khuẩn, khẩu trang và yêu cầu đoàn viên, thanh thiếu nhi, nhân dân đeo khẩu trang, tiến hành khử khuẩn tại các khu vực cách ly, các khu dân cư tập trung, nơi công cộng. Với việc sử dụng tối đa lợi thế của mạng xã hội, tổ chức Đoàn đã huy động nhanh chóng lực lượng dự trữ là các bạn sinh viên, học sinh bên cạnh 300 tình nguyện viên nòng cốt tại các xã, thị trấn.

Không chỉ sáng tạo trong tuyên truyền trong thời gian phong tỏa và cách ly y tế toàn huyện, các hoạt động tình nguyện nhằm đảm bảo chăm lo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn cũng được các cấp bộ Đoàn triển khai với nhiều giải pháp thiết thực. Vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm và các vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong đợt bùng phát dịch Covid-19, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo 17/17 Đoàn xã, thị trấn thành lập đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ công tác truy vết các đối tượng F1, F2, F3; khai báo y tế, phục vụ công tác hậu cần, trực các chốt phòng chống dịch, tuyên truyền các bài viết, hoạt động tuyên truyền và khuyến cáo người dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên mạng xã hội Facebook; thành lập 01 đội thanh niên xung kích cấp huyện và 17 đội thanh niên xung kích cấp xã tuyên truyền với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”.

Điểm sáng trong các hoạt động tình nguyện của đoàn thanh niên thời gian qua đó là trong mọi hoạt động, phần việc, đoàn viên, thanh niên luôn thể hiện rõ vai trò là lực lượng sẵn sàng xung kích trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, luôn chủ động, linh hoạt trong mọi tình huống (như: thành lập đội tình nguyện phản ứng nhanh để chủ động hỗ trợ các địa phương gặp khó khăn; phát huy lợi thế, khai thác chủ động mạng xã hội để tuyên truyền, nắm chắc tình hình dư luận nhằm định hướng thông tin trong thanh thiếu niên và nhân dân, đặc biệt là vận động đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện; tham gia phát khẩu trang miễn phí tại các nơi công cộng;...). Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật, chia sẻ, đăng tải kịp thời, chính xác các tin, bài về tình hình diễn biến của dịch Covid-19 từ báo, đài Trung ương và địa phương để nhân dân biết, tuân thủ thực hiện nghiêm ngặt.

Phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, lực lượng đoàn viên, thanh niên toàn huyện đã và đang chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đảm bảo thích ứng linh hoạt, an toàn. Qua đó, góp phần ngăn chặn sự lây lan, xâm nhập của dịch bệnh để đảm bảo cuộc sống ổn định về mọi mặt đời sống nhân dân trong “trạng thái bình thường mới”. Dù trong hoàn cảnh nào, mọi phần việc, hoạt động của đoàn viên, thanh niên, Ban Thường vụ Huyện đoàn sẽ luôn chủ động có những định hướng cụ thể, phát huy hiệu quả tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên, cùng chung tay trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện./.


Các tin khác