TIN MỚI NHẤT

Hàm Thuận Bắc: thôn Lâm Giang vui Lễ hội Ramưwan

Mỗi dân tộc đều có những Lễ hội văn hóa, Lễ hội tôn giáo hoặc Lễ hội truyền thống riêng của dân tộc mình; Lễ hội tạo ra bởi nhiều yếu tố cấu thành từ nguồn gốc, thời gian, địa điểm, nội dung, hình thức hành lễ. Mỗi Lễ hội đều mang những màu sắc văn hóa, tôn giáo khác nhau và tạo nên nét đặc trưng và bản sắc riêng của dân tộc đó.

Lễ tảo mộ về phương diện văn hóa dân gian được xem là lễ chính của Lễ hội Ramưwan

Một mùa Ramưwan nữa lại về trên khắp các play Chăm theo đạo Hồi giáo Bàni; vào những ngày này, ở các làng Chăm theo đạo Hồi giáo Bàni, tỉnh Bình Thuận nói chung, thôn Lâm Giang, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc nói riêng thật đông vui và nhộn nhịp.

Thôn Lâm Giang, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, hiện có 2 cơ sở thờ tự của đồng Chăm theo đạo Hồi giáo Bàni, có 02 Sư cả và 44 vị chức sắc tôn giáo; có 377 hộ đồng bào Chăm, với trên 1.810 tín đồ. Như thường lệ, mùa Ramưwan bao giờ cũng bắt đầu bằng hoạt động tảo mộ diễn ra khắp các làng, luân phiên tuần tự theo lịch chung đã thống nhất. Lễ tảo mộ về phương diện văn hóa dân gian được xem là lễ chính của Lễ hội Ramưwan, với quy mô lớn, thời gian dài và không gian rộng, mang tính lễ nghi phong phú, đặc sắc và nhân văn; theo triết lý sâu xa của lể tảo mộ là nhằm gợi mở, giáo dục, truyền dạy cho tín đồ nhớ về tổ tiên, dòng họ, về đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Vì thế, khi Lễ tảo mộ diễn ra, mặc dù ở xa, điều kiện đi lại khó khăn nhưng hầu như dòng tộc, dòng họ nào cũng huy động con cháu trở về tụ họp đông đủ, mang lễ đến viếng và tảo mộ ông bà, tổ tiên. Tại đây, các thế hệ con cháu người Chăm thể hiện sự tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với ông bà, tổ tiên, dòng tộc và sự biết ơn về nguồn gốc, cội rễ. Họ về đây như tìm về cội nguồn, cùng nhắc nhở nhau hướng về tổ tiên, ông bà, dòng họ; nhờ vậy sự gắn kết nhau theo từng dòng họ được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, dù trải qua bao đời nay, họ vẫn luôn biết và nhớ về họ hàng, dòng tộc của mình.

Sau Lễ tảo mộ, nhà nhà náo nức chuẩn bị đón tết Ramưwan với các món ăn truyền thống, nhất là các loại bánh mang đậm nét văn hóa của người Chăm như bánh gnòngya, sakaya, paynung … dưới bàn tay tỉ mỉ, khéo léo của các mẹ, các chị được bày biện chu đáo trên các mâm lễ.

Qua hai ngày đón tết Ramưwan kết thúc; các vị chức sắc Hồi giáo Bàni chuẩn bị tư trang để bước vào tháng chay niệm tại các chùa. Tại đây, một trong những lễ nghi quan trọng mà các chức sắc thực hiện đó là tẩy trần hay còn gọi là lễ rửa tội cho tất cả các tín đồ. Các tín đồ trở về với cuộc sống thường nhật, niềm vui từ Lễ hội Ramưwan được lan tỏa, với niềm vui tươi, phấn khởi, hướng bà con đến một cuộc sống ngày càng sung túc và đầm ấm hơn.

Lễ hội Ramưwan, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Chăm theo đạo Hồi giáo Bàni hàng bao đời nay vẫn được duy trì, các nghi lễ vẫn được các thế hệ chức sắc cùng các tín đồ lưu giữ và truyền dạy cho dòng tộc, con cháu mình gần như trọn vẹn, góp phần làm phong phú thêm bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam./.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP