TIN MỚI NHẤT

Tánh Linh nỗ lực chăm lo đời sống cho người nghèo

Năm 2022, bên cạnh việc các cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án về giảm nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện Tánh Linh cũng luôn quan tâm thực hiện nhiều hoạt động vì người nghèo, công tác an sinh xã hội, qua đó góp phần sẻ chia, chăm lo tốt hơn đời sống của người dân, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bàn giao nhà cho người nghèo tại xã Suối Kiết.

Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết

Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, Mặt trận các cấp trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực trong xã hội chung tay xây dựng những ngôi nhà ở kiên cố, bàn giao nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho các hộ nghèo, giúp họ an cư lạc nghiệp, ổn định đời sống.

Gia đình anh Trần Văn Den, thường trú tại Bản 2, xã La Ngâu tâm sự: Là hộ nghèo nhiều năm tại địa phương, gia cảnh khó khăn, không có đất sản xuất phải đi làm thuê, cuốc mướn kiếm sống qua ngày, nên ngôi nhà sinh sống nhiều năm nay đã xuống cấp, hư hỏng nặng nhưng không có tiền để sửa chữa, xây dựng. Tuy nhiên, nhờ Mặt trận huyện và chính quyền địa phương đã hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” huyện giúp cho gia đình xây dựng ngôi nhà mới khang trang, vững trãi như hiện nay. Còn gia đình anh Huỳnh Văn Thanh, hộ nghèo, thường trú tại thôn 2, xã Suối Kiết vui mừng, chia sẻ Tết Nguyên đán Quý Mão năm nay cả gia đình anh rất vui vì được đón tết trong ngôi nhà mới, rộng rãi, ấm cúng, gia đình biết ơn Đảng, Nhà nước và Mặt trận đã giúp đỡ gia đình có thêm kinh phí xây nhà và hứa sẽ cố gắng hơn nữa trong lao động, sản xuất, quyết tâm sớm thoát nghèo.

Ông Trương Duy Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết: Trong năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng mới 33 căn nhà, sửa chữa 1 căn nhà cho hộ nghèo với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Các tổ chức thành viên của Mặt trận huyện cũng vận động, hỗ trợ xây dựng mới 15 căn nhà, sửa chữa 6 căn nhà cho đoàn viên, hội viên nghèo số tiền 900 triệu đồng.

Tích cực chăm lo đời sống người nghèo bằng những việc làm thiết thực

Với phương châm “Lấy sức dân để lo cho dân” gắn với Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Quỹ “Vì người nghèo” do Mặt trận huyện quản lý đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp gần 1 tỷ đồng. Cùng với các tổ chức thành viên thăm hỏi, động viên, tặng 18.512 phần quà, trị giá hơn 6,4 tỷ đồng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ em nghèo khuyết tật, mồ côi…nhân dịp các ngày lễ, tết trong năm.

Tặng quà cho người nghèo.
Tặng quà trung thu cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Song song với đó, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã phối hợp mở nhiều lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm; đứng ra nhận ủy thác với ngân hàng để giúp đỡ cho đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển kinh tế; giúp đỡ hộ nghèo theo địa chỉ; phối hợp tổ chức khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người nghèo; tổ chức cứu trợ khi các hộ gia đình không may gặp thiên tai, hỏa hoạn… Với sự nỗ lực hỗ trợ bằng nhiều hình thức của các cấp Mặt trận trong huyện, cùng ý chí vươn lên của người dân, đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn; nếu như năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo ở Tánh Linh là 8,43% thì đến cuối năm 2022 giảm xuống còn 5,04%, giảm 3,39%.

Để tiếp tục thực hiện công tác giảm nghèo trong thời gian đến, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành liên quan đấy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo bền vững với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng; chú trọng việc mở rộng và tạo điều kiện để tăng cường sự tham gia của người dân về các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ giảm nghèo; giảm nghèo phải gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; xây dựng mô hình hỗ trợ kế sinh nhai. Bên cạnh đó, tranh thủ vận động huy động các nguồn lực trong xã hội giúp người nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo, cũng như thường xuyên phối hợp rà soát, khảo sát, nắm bắt tâm tư nguyện vong đối với các hộ gia đình mới thoát nghèo, không để tình trạng tái nghèo tiếp tục diễn ra.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP