TIN MỚI NHẤT

Huyện Bắc Bình làm tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo đời sống người có công

            Trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn quan tâm lãnh chỉ đạo việc thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng thông qua nghị quyết năm, thông báo kết luận nhiệm vụ, hàng tháng, hàng quý, đặc biệt chú trọng chỉ đạo vào các dịp kỷ niệm lễ, tết.

            Vào dịp kỷ niệm 27/7 hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác truyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách hiện hành có liên quan đến người có công được bằng nhiều hình thức tuyên truyền như: trên hệ thống truyền thanh của huyện và xã, thị trấn; xây dựng trên 300 tin bài, hình ảnh, phóng sự, hoạt động có liên quan đến người có công được phát sóng do Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thực hiện. Công tác thông tin tuyên tuyền bằng nhiều hình thức đã góp phần làm chuyển biến nhận thức của cộng đồng và toàn xã hội đối với phong trào toàn dân chăm sóc người có công, cùng chung tay chăm lo cho đối tượng người có công, đặc biệt là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ và thương binh, bệnh binh nặng, …như nhận đỡ đầu giúp đỡ hàng tháng, quý bằng tiền, thăm hỏi, tặng quà đối với các đối tượng chính sách, người có công.

            Thường xuyên chỉ đạo rà soát, xét duyệt hồ sơ theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chế độ chính sách đối với đối tượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, đã xét duyệt 61 trường hợp đủ điều kiện thụ hưởng chính sách. Từ năm 2017-2022, đã giải quyết hồ sơ chính sách theo Quyết định số 290: 257 trường hợp, Quyết định số 142: 02 trường hợp, Quyết định 62: 68 trường hợp theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Kịp thời giải quyết những trường hợp tồn đọng chưa xác nhận là thương binh, liệt sĩ đối với những người đã từng tham gia quân đội.

            Ngoài ra, tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp Hội Cựu thanh niên xung phong lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ theo quy định tại Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg, ngày 27/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định chế độ đối với thanh niên xung phong đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến; Chỉ đạo, hướng dẫn đôn đốc việc hoàn thiện hồ sơ khen thưởng huân chương và huy chương đối người có công với cách mạng; Thực hiện tốt kế hoạch công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2017-2022 của Ban chỉ đạo 1237 tỉnh, huyện (nay là Ban chỉ đạo 24 của huyện, Ban chỉ đạo 515 của tỉnh); Tổ chức xác minh, kết luận dứt điểm các thông tin về mộ liệt sĩ, hoàn chỉnh công tác xác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, các công trình ghi danh liệt sĩ. Từ năm 2017-2022 đã tìm kiếm quy tập 13 hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Thuận.

            Hiện nay, toàn huyện có 1.040 đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; gần 1.000 đối tượng hưởng trợ cấp một lần; 15 lượt học sinh, sinh viên là con của người có công được hưởng chính sách ưu đãi trong giáo dục - đào tạo, 20 đối tượng đang hưởng trợ cấp dụng cụ chỉnh hình. Tổng kinh phí chi trả cho người có công và thân nhân người có công trên địa bàn huyện bình quân mỗi năm khoảng 30 tỷ đồng. Việc giải quyết các chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân người có công nhìn chung được thực hiện bảo đảm đầy đủ, kịp thời và chính xác. Đối với đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng hiện nay được giao cho cơ quan Bưu điện thực hiện chi trả trực tiếp dưới sự giám sát của UBND xã, thị trấn; đối với các đối tượng hưởng trợ cấp một lần được chi trả trực tiếp tại Phòng Lao động - TB&XH huyện nhằm kiểm soát chặt chẽ, tránh trường hợp chi sai chế độ và hạn chế tình trạng nhận thay khi không đúng quy định… Nhân dịp lễ, tết, kỷ niệm 27/7 ngoài quà Chủ tịch nước, quà UBND tỉnh, UBND huyện trích ngân sách huyện thăm tặng 1.440 suất quà để thăm hỏi động viên các gia đình người có công với cách mạng; tổ chức đưa hơn 800 thân nhân liệt sĩ viếng nghĩa trang liệt sĩ tỉnh vào dịp Tết nguyên đán hằng năm. Hằng năm, huyện duy trì việc xét chọn đối tượng tham gia điều dưỡng phục hồi sức khỏe, trong 05 năm qua đã giải quyết cho 464 đối tượng điều dưỡng tập trung và 2.115 lượt điều dưỡng tại nhà. Phối hợp đưa 81 người có công với cách mạng đi tham quan thủ đô Hà Nội và viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Đời sống của đối tượng chính sách người có công ngày càng được cải thiện. Hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Bình không còn hộ chính sách nằm trong diện nghèo, cận nghèo. Những chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng được quan tâm tuyên truyền, phổ biến và nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân được nâng lên; huy động được sự chung tay, đóng góp của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân và của toàn xã hội trong việc chăm lo đời sống người có công, góp phần đem lại cuộc sống ổn định cho gia đình chính sách, người có công cách mạng./.


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP