TIN MỚI NHẤT

Bắc Bình: Kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIII) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng

         Thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII), Chỉ thị số 25-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIII) về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tiếp tục lãnh đạo việc thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng bảo đảm đầy đủ, kịp thời và chính xác.

Thăm tặng quà cho mẹ VNAH Trương Thị Rẫy ở thị trấn Lương Sơn

          Hiện nay, huyện Bắc Bình có gần 3.000 người đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng, chiếm tỷ lệ 2,27% dân số toàn toàn huyện. Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện lãnh, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, cơ quan, ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác truyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách hiện hành có liên quan đến người có công, góp phần làm chuyển biến nhận thức của cộng đồng và toàn xã hội đối với phong trào toàn dân chăm sóc người có công. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo rà soát, xét duyệt hồ sơ theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chế độ chính sách đối với đối tượng dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế (đã xét duyệt 61 trường hợp đủ điều kiện thụ hưởng chính sách). Từ năm 2017-2022, đã giải quyết hồ sơ chính sách theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Quyết định số 290 là 257 trường hợp, Quyết định số 142 là 02 trường hợp, Quyết định 62 là 68 trường hợp. Thực hiện tốt kế hoạch công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; giai đoạn 2017-2022, đã tìm kiếm quy tập 13 hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Thuận.

          Công tác chăm sóc gia đình người có công với cách mạng cũng được quan tâm thực hiện. Hiện nay, toàn huyện có 1.040 đối tượng hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; gần 1.000 đối tượng hưởng trợ cấp một lần; 15 lượt học sinh, sinh viên là con của người có công được hưởng chính sách ưu đãi trong giáo dục - đào tạo, 20 đối tượng đang hưởng trợ cấp dụng cụ chỉnh hình. Tổng kinh phí chi trả cho người có công và thân nhân người có công trên địa bàn huyện bình quân mỗi năm khoảng 30 tỷ đồng. Nhân dịp lễ, tết, kỷ niệm 27/7,… ngoài quà Chủ tịch nước, quà UBND tỉnh, UBND huyện trích ngân sách huyện thăm tặng 1.440 suất quà để thăm hỏi động viên các gia đình người có công với cách mạng; tổ chức đưa hơn 800 thân nhân liệt sĩ viếng nghĩa trang liệt sĩ tỉnh vào dịp Tết nguyên đán hằng năm. Trong 05 năm qua đã giải quyết cho 464 đối tượng điều dưỡng tập trung và 2.115 lượt điều dưỡng tại nhà. Phối hợp đưa 81 người có công với cách mạng đi tham quan thủ đô Hà Nội và viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đời sống của đối tượng chính sách người có công ngày càng được cải thiện; hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Bình không còn hộ chính sách nằm trong diện nghèo, cận nghèo.

           Song song đó, Đài tưởng niệm, 15 công trình bia ghi danh liệt sĩ ở các xã, thị trấn và 03 đền thờ Bà mẹ Việt Nam anh hùng thường được chỉnh trang, dọn dẹp thường xuyên, phục vụ việc dâng hương, tưởng nhớ các liệt sĩ của nhân dân trong các dịp lễ, tết; sữa chữa bia ghi danh liệt sĩ ở 2 xã: Phan Thanh và Sông Luỹ với kinh phí 150 triệu đồng/công trình. Ngoài ra, trên cơ sở chỉ tiêu tỉnh giao, trong 05 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo triển khai cuộc vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 4.910,51/3.480 triệu đồng, đạt 141,1% chỉ tiêu tỉnh giao; thực hiện hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 51 nhà (sửa chữa: 21 nhà, xây mới: 30 nhà) với số tiền: 1.580 triệu đồng.

            Qua 05 năm thực hiện Chỉ thị 14-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) và Chỉ thị 25-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIII), việc tăng cường lãnh đạo của cấp ủy đảng các cấp đối với công tác người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn huyện cơ bản đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Vì vậy, để tiếp tục phát huy kết quả ấy, trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và toàn thể nhân dân phải tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công cách mạng”; các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận phụng dưỡng, đỡ đầu đối với những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện thường xuyên công tác cải cách thủ tục hành chính, giải quyết tốt hơn nữa hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông” trong lĩnh vực người có công với cách mạng. Động viên người có công với cách mạng phát huy truyền thống cách mạng, ý chí vươn lên, không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước và xã hội; xứng đáng là “Người công dân kiểu mẫu” và “Gia đình cách mạng gương mẫu”. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý và chi trả trợ cấp cho đối tượng ưu đãi người có công, giải quyết những vấn đề bức xúc của người có công với cách mạng nhằm đáp ứng tốt nguyện vọng của nhân dân; ngăn ngừa tiêu cực trong thực hiện chế độ chính sách đối với người có công;…


Các tin khác

SỐ LƯỢT TRUY CẬP