NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC THAM MƯU, TỔNG HỢP CỦA VĂN PHÒNG CẤP ỦY

  • /
  • 7.11.2013 - 7:8

Đó là một trong những nhiệm vụ đã được xác định tại Hội nghị toàn quốc về công tác văn phòng tỉnh ủy, thành ủy do Văn phòng Trung ương Đảng (VPTW Đảng) tổ chức, khai mạc sáng nay (06/11) tại thành phố Vũng Tàu. Đến dự Hội nghị có đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Trần Quốc Vượng - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương; các đồng chí lãnh đạo VPTW Đảng, các đơn vị trực thuộc VPTW Đảng; đại diện Thường trực, lãnh đạo văn phòng 63 tỉnh ủy, thành ủy trong cả nước.

Đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo Hội nghị

 

Năng lực tham mưu tổng hợp tiếp tục được nâng lên…

 

Theo báo cáo của VPTW Đảng: Hơn 02 năm qua, trong điều kiệ còn nhiều khó khăn; song, VPTW Đảng và văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy trong cả nước đã có nhiều cố gắng trên tất cả các mặt, hoàn thành khối lượng công tác lớn, đạt chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương (BCHTW), Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy địa phương. Nổi bật là đã giúp cấp ủy đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2010 - 2015; sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng; tham mưu giúp lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc tổng kết thi hành Hiến pháp, và tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 bảo đảm chất lượng, hiệu quả, thật sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; tham mưu tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; giúp chỉ đạo thực hiện đạt kết quả bước đầu mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, độc lập chủ quyền quốc gia và bảo đảm trật tự an toàn xã hội… Trình độ, năng lực tham mưu tổng hợp của các văn phòng cấp ủy có bước trưởng thành, nhất là trong công tác tham mưu chuyên sâu về kinh tế - xã hội, nội chính và pháp luật; tính chuyên nghiệp trong nhiều khâu công tác đã có bước tiến vững chắc hơn…

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác văn phòng cấp ủy còn một số hạn chế: Chưa ban hành đầy đủ các quy chế, quy trình, quy định có liên quan đến công tác của văn phòng cấp ủy; việc nghiên cứu, xây dựng các quy trình mẫu cho các văn phòng tỉnh ủy, thành ủy còn chậm; việc đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao chất lượng công việc còn hạn chế. Công tác cải cách hành chính trong Đảng mới được quan tâm triển khai bước đầu. Nhiều văn phòng tỉnh ủy, thành ủy chưa kiện toàn bộ máy và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ. Nhận thức về xây dựng văn phòng cấp ủy theo hướng chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa chưa sâu sắc, thiếu quyết tâm thực hiện, kết quả còn hạn chế. Một số khó khăn, vướng mắc về chế độ, chính sách tài chính, ứng dụng công nghệ thông tin chậm được giải quyết…

 
Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc công tác văn phòng tỉnh ủy, thành ủy
 

 

Tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ cấp ủy…

 

Nhằm giúp BCHTW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và các nghị quyết đại hội đảng bộ các tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2010 - 2015; VPTW Đảng và văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy tiếp tục phát huy truyền thống tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc; đẩy mạnh chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa hoạt động văn phòng cấp ủy; nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ BCHTW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các tỉnh ủy, thành ủy thực hiện tốt chương trình làm việc toàn khóa; tham gia chuẩn bị tốt nội dung và tổ chức thực hiện thành công đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
Quá trình đó, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: 
Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu tổng hợp; đẩy mạnh việc ban hành và thực hiện các quy chế, quy định, quy trình công tác. Tập trung rà soát chương trình làm việc toàn khóa của Trung ương và của tỉnh ủy, thành ủy; tham mưu xây dựng và phục vụ thực hiện tốt chương trình làm việc của BCHTW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy trong 2 năm 2014, 2015, góp phần thực hiện tốt các nội dung chương trình toàn khóa với chất lượng cao nhất, đồng thời tham mưu xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh, đột xuất. Tham mưu BCHTW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy địa phương lãnh đạo tổng kết Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các tỉnh, thành phố nhiệm kỳ 2010 - 2015; chuẩn bị nội dung và dự thảo các văn kiện để tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng và đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tham mưu, phục vụ tốt việc tổ chức các sự kiện trọng đại của Đảng, của đất nước trong 2 năm 2014 và 2015.   

 

Hoàn thành tốt các đề án, báo cáo do VPTW Đảng và văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy chủ trì; nâng cao chất lượng thẩm định các đề án, báo cáo theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Tổ chức thực hiện tốt công tác thông tin tổng hợp, bảo đảm chính xác, kịp thời. Phấn đấu đến hết năm 2015, tất cả các văn phòng tỉnh ủy, thành ủy đều có website kết nối với website của VPTW Đảng.  

 

Thực hiện tốt việc tiếp nhận, tham mưu Thường trực Ban Bí thư và Thường trực tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo giải quyết đơn, thư và tiếp công dân. Đôn đốc thực hiện tốt Đề án đổi mới công tác tiếp công dân theo Thông báo số 307-TB/TW của Ban Bí thư (khóa X).   

 

Đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động của VPTW Đảng và văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy. Thường xuyên rà sát, bổ sung, tăng cường các giải pháp kỹ thuật và tổ chức nhằm quản lý, bảo vệ, bảo đảm an toàn hệ thống thông tin phục vụ công việc của các cơ quan Đảng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc của văn phòng cấp ủy.  

 

Tiếp tục hoàn thành việc tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện Luật Lưu trữ, Luật Cơ yếu; ban hành các quy chế, quy trình hóa công tác văn thư, lưu trữ, cơ yếu; quy định bảo vệ bí mật của Đảng và Nhà nước. Giúp cấp ủy rà soát hệ thống văn bản do BCHTW, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và tỉnh ủy, thành ủy đã ban hành có liên quan đến công tác văn phòng cấp ủy để tham mưu sửa đổi, bổ sung, ban hành mới cho phù hợp với thực tiễn.   

 

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Nhà nước trong bố trí, điều hành dự toán ngân sách Đảng hàng năm, phục vụ tốt các hoạt động của Trung ương Đảng và các cấp ủy địa phương, bảo đảm tiết kiệm, đúng nguyên tắc, chế độ, chính sách và công khai, minh bạch. Thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành các quy định về chi tiêu trong Đảng; thực hiện triệt để tiết kiệm chi.  

 

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện những điều đảng viên không được làm. Tiến hành xác định vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, tiêu chuẩn các chức danh cán bộ, công chức của VPTW Đảng và văn phòng các tỉnh ủy, thành ủy cho phù hợp với từng chức danh, gắn với tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác, nhất là công tác tham mưu tổng hợp và tham mưu chuyên sâu. Thực hiện tốt công tác phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí của cán bộ, công chức văn phòng cấp ủy. 

Tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức văn phòng cấp ủy hăng say công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 

Bài, ảnh: Minh Hòa


  • |
  • 5410
  • |

Các tin khác